Thứ Ba | 17/07/2012 20:24

Giá tiêu dùng Mỹ không đổi trong tháng 6

CPI tháng 6 hầu như không đổi so với tháng trước sau khi giảm 0,3% tháng 5, dấu hiệu chứng tỏ lạm phát dịu lại như các quan chức Mỹ dự đoán.
Trong khi đó, CPI lõi, không bao gồm lương thực và năng lượng tăng 0,2% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 4 chỉ số này tăng với tốc độ 0,2%, số liệu của Bộ Lao động Mỹ chỉ ra hôm nay. So với cùng kỳ năm trước, CPI tăng 1,7% và CPI lõi tăng 2,2%. Các số liệu này cũng trùng với trung bình dự đoán của các nhà kinh tế theo khảo sát của Bloomberg News.

Tháng thứ 3 liên tiếp, CPI được kiềm chế nhờ giá năng lượng giảm. Trong tháng 6, giá năng lượng giảm 1,4% so với tháng trước đó, phản ánh giá xăng, dầu nhiên liện và điện thấp hơn.

Nhiều công ty Mỹ đang đưa ra khuyến mại để kích thích mua hàng, trong bối cảnh thị trường lao động tăng trưởng yếu kiềm chế sức mua hộ gia đình. Với mối lo lạm phát dịu lại, các nhà hoạch định chính sác của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có thêm điều kiện để thực hiện các bước tiếp theo nhằm đảm bảo tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ryan Sweet, nhà kinh tế cao cấp tại Moody's Analytics nhận định lạm phát không phải mối lo tại thời điểm hiện tại, và cho rằng tăng trưởng mới đang là vấn đề Fed quan tâm. Ông cho biết thêm các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang tỏ ý có thêm biện pháp nới lỏng.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện