Thứ Hai | 25/02/2013 23:23

Gia tăng bất ổn ở Ấn Độ

Trong 10 năm qua, mỗi năm xảy ra khoảng 10 cuộc tấn công khủng bố.
Các học giả Ấn Độ cho rằng, các hoạt động khủng bố quốc tế diễn ra thường xuyên và tình hình trong nước phức tạp đã tạo điều kiện cho sự gia tăng các cuộc tấn công khủng bố tại Ấn Độ.

Theo thống kê của Bộ các vấn đề trong nước Ấn Độ, hiện nước này có hơn 100 tổ chức khủng bố với quy mô khác nhau. Trong 10 năm qua, mỗi năm xảy ra khoảng 10 cuộc tấn công khủng bố. Vụ khủng bố gần đây nhất là vụ đánh bom ở ngoại ô thành phố Hyderabad ngày 21/2 vừa qua, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 119 người bị thương.

Ông Nageshwar Rao, một nhà hoạt động xã hội tại Hyderabad cho hay, việc thiếu các nguồn lực chống khủng bố của chính phủ Ấn Độ đã khiến nước này không thể kiểm soát một cách hiệu quả các tổ chức khủng bố.

Tỷ lệ cảnh sát trên dân số là 1 cảnh sát trên 1.037 dân, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới 1 cảnh sát trên 313 dân. Các cuộc xung đột nội bộ hay tôn giáo và sự gia tăng khoảng cách giàu nghèo cũng là nguyên nhân dẫn tới khủng bố. Ông Nageshwar Rao cho biết: "Chúng ta cần hiểu rằng các yếu tố xã hội, kinh tế, chính trị cũng là những yếu tố tác động đến việc gia tăng các nhóm khủng bố. Nó tạo cơ sở cho sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố".

Trong vụ khủng bố tại Hyderabad, các nhà phân tích cho rằng, việc thiếu camera giám sát an ninh là một trong những nguyên nhân khiến giới chức thành phố này không thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời vụ khủng bố.

Thành phố này có 7 triệu dân nhưng lại chỉ có 303 camera giám sát và chỉ phục vụ cho giao thông. Ông Sudokar Roddy, một nhà phân tích chính trị Ấn Độ cho biết: "Ấn Độ thiếu các biện pháp an ninh công cộng, như camera giám sát, việc kiểm tra thường xuyên. Trong khi đó, so với dân số lớn của Ấn Độ, lực lượng cảnh sát vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ".

Sau vụ đánh bom ngày 21/2 vừa qua, chính quyền thành phố Hyderabad cho biết, họ sẽ chi 72 triệu USD để lắp thêm 3.500 camera phục vụ giám sát an ninh trong thành phố.

Nguồn VOV News


Sự kiện