Thứ Năm | 10/05/2012 09:36

Già nửa nhà đầu tư tin Hy Lạp rời eurozone năm nay

Khu vực đồng euro (eurozone) có thể sẽ mất đi một thành viên khi bế tắc chính trị tại Hy Lạp đe dọa làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nợ.
Theo cuộc thăm dò ý kiến toàn cầu mới đây của hãng Bloomberg, 57% trong tổng số 1.253 nhà đầu tư, nhà phân tích và thương nhân tin rằng ít nhất một trong số các thành viên trong eurozone sẽ rời khỏi khu vực này.

Dự đoán này được đưa ra trong bối cảnh Hy Lạp phải đối mặt với tình trạng tê liệt chính trị và các cử tri đồng loạt phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng.

80% các nhà đầu tư dự báo thị trường trái phiếu châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự ra đi này. Trong khi đó, theo cuộc khảo sát hôm 8/5, đa số người được hỏi nhận định rằng suy thoái châu Âu là mối đe dọa lớn với kinh tế toàn cầu.

Nhiều người tỏ ra lo ngại Tây Ban Nha cũng sẽ rút khỏi eurozone và các nhà đầu tư sẽ ngừng mua nợ của Pháp khi ứng cử viên Đảng Xã hội Francois Hollande chính thức trở thành Tổng thống Pháp.

Bất ổn tài chính gia tăng tại châu Âu khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi đối với chiến lược chống khủng hoảng của eurozone. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách châu Âu lo ngại sự thất bại cuộc bầu cử bất phân thắng bại tại Hy Lạp có thể khiến nước này không thể đáp ứng các điều kiện quốc tế để nhận gói cứu trợ thứ 2 và sẽ tìm kiếm giải pháp bên ngoài eurozone.

Chiến lược gia thuộc FxPro Financial Services tại London, ông Micheal Derks nhận định: "Xét theo góc độ tài chính, chắc chắn cuộc khủng hoảng sẽ tồi tệ hơn. Nếu Hy Lạp không rời khỏi eurozone, các nước thành viên sẽ có nhiều cơ hội để tái cơ cấu nợ hơn."

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện