Thứ Hai | 20/08/2012 10:09

Giá nhà Trung Quốc tăng tháng thứ 2 liên tiếp

Trong tháng 7, giá nhà trung bình 70 thành phố Trung Quốc tăng 0,1% với tháng 6, đánh dấu tháng thứ 2 tăng sau 8 tháng liên tiếp giá nhà giảm.
So với cùng kỳ năm trước, giá nhà giảm 1,5%, theo tổng hợp dựa trên số liệu chính thức chính phủ Trung Quốc của Reuters. Dữ liệu Cục thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 18/8 cũng chỉ ra, giá nhà tăng tại 49 trong số 70 thành phố khảo sát, nhiều nhất từ tháng 5 năm ngoái, và gần gấp đôi so với 25 thành phố hồi tháng 6.

9 thành phố giá nhà giảm và 12 thành phố giá nhà không thay đổi. Trong các thành phố lớn, giá nhà mới Bắc Kinh tăng 0,3% so với tháng 6, giá nhà ở Thượng Hải và Thâm Quyến không thay đổi.

Sự chuyển hướng này sau hàng loạt biện pháp thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc từ tháng 8/2011, cũng như nới lỏng chính sách nhằm khuyến khích nhu cầu nhà của hơn 30 chính quyền địa phương nước này.

Tuy nhiên, vẫn còn khá sớm khi cho rằng xu hướng suy giảm thị trường bất động sản Trung Quốc đã kết thúc, khi một số nhân tố vĩ mô có thể đe dọa sự hồi phục, và nếu thị trường nóng trở lại, chính quyền trung ương Trung Quốc nhiều khả năng hành động để kiểm soát đầu cơ,  Mark Budden của công ty tư vấnEC Harris nhận định.

Bất động sản ảnh hưởng trực tiếp khoảng 40 khu vực kinh tế khác và là một yếu tố khiến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại nửa đầu 2012. GDP nước này tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, chậm nhất 3 năm. Suy yếu kinh tế hơn nữa có thể làm tăng rủi ro nếu các nhà hoạch định chính sách tiếp tục kiềm chế thị trường bất động sản.

Dữ liệu tuần trước chỉ ra xuất khẩu Trung Quốc chỉ tăng 1% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm trước, trong khi nợ mới thấp nhất 10 tháng, và sản lượng công nghiệp tăng tốc độ chậm nhất 3 năm. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hồi đầu tuần trước cũng tuyên bố áp lực với nền kinh tế nước này vẫn rất lớn và các khó khăn còn tồn tại dai dẳng.

Nguồn Reuters/ Khampha


Sự kiện