Thứ Tư | 18/06/2014 20:54

Giá nhà tại Trung Quốc giảm trên diện rộng trong tháng 5

Lần đầu tiên trong 2 năm, giá nhà mới ở Trung Quốc giảm do kinh tế suy yếu và nguồn cung dư thừa.
Theo số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc, tháng 5, giá nhà giảm tại 35/70 thành phố, ghi nhận con số lớn nhất kể từ tháng 5/2012. Tại trung tâm tài chính Thượng Hải, giá nhà giảm lần đầu tiên trong 2 năm với mức giảm 0,3% so với tháng 4 trong khi giá nhà tại trung tâm kinh doanh Shenzhen cũng giảm 0,2%.

Giá nhà tại thành phố Hàng Châu (Hangzhou) giảm mạnh nhất với 1,4% so với tháng 4 ngược lại giá nhà tại Bắc Kinh lại tăng 0,2%. Giá nhà tại thành phố Quảng Châu (Guangzhou) không đổi.

Đồng thời, trong tháng 5, giá nhà cũ cũng giảm 0,9% tại Bắc Kinh so với tháng trước đó và giảm 0,2% tại Thượng Hải.

Cục Thống kê cũng cho biết, doanh số bán nhà giảm 11% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái - dấu hiệu cho thấy, thị trường bất động sản ở Trung Quốc tiếp tục suy yếu.

Công ty xếp hạng tín nhiêm S&P từng dự đoán, giá nhà tại Trung Quốc sẽ giảm 5% trong năm 2014 do các công ty bất động sản hạ giá để đạt được mục tiêu doanh số trong bối cảnh thị trường bất động sản suy yếu.

Mặc dù tháng trước, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã kêu gọi các ngân hàng lớn nhất đẩy mạnh hoạt động cho vay thế chấp nhưng chính phủ lại hạn chế việc nới lỏng các quy định khắt khe đối với bất động sản trong 4 năm qua để kiềm chế giá nhà tăng.

Zhu Haibin, chuyên gia kinh tế tại JPMorgan Chase & Co. nhận định, bất động sản vẫn là rủi ro vĩ mô lớn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt trong ngắn hạn.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện