Thứ Ba | 25/09/2012 20:41

Giá nhà Mỹ trong tháng 7 tăng cao hơn dự báo

Giá nhà Mỹ tháng 7 tăng cao hơn so với dự báo 1 năm trước, dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế Mỹ.
Chỉ số S&P/Case-Shiller đo lường giá bất động sản tại 20 thành phố của nước Mỹ đã tăng 1,2% trong vòng 1 năm qua, tính từ tháng 7/2011 đến hết tháng 7/2012. Đây cũng là mức tăng 12 tháng cao nhất kể từ tháng 8/2010.

Trước đó, 24 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự báo giá nhà Mỹ sẽ tăng 1,05% . Chỉ số S&P/Case-Shiller được tính toán dựa trên mức trung bình 3 tháng, có nghĩa số liệu giá nhà trong tháng 7 cũng bao gồm cả các giao dịch trong tháng 5 và tháng 6.

Ước tính, giá nhà tại 16 trên 20 thành phố trong chỉ số S&P/Case-Shiller đã tăng trong một năm qua, trong đó Phoenix là thành phố có giá nhà tăng cao nhất, 17%.

Theo các chuyên gia kinh tế, lãi suất thế chấp thấp chính là nguyên nhân thu hút người mua nhà. Sự gia tăng trong hoạt động mua bán nhà ở cũng góp phần tăng niềm tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự gia tăng trong tài sản của các hộ gia đình cũng giúp thúc đẩy chi tiêu, các nhà kinh tế nhận định.

Nhà kinh tế tại Deutsche Bank Securities, ông Joseph LaVorgna, cho biết: "Sự gia tăng trong giá nhà trên diện rộng như vậy sẽ củng cố niềm tin của thị trường rằng sự tăng giá này là bền vững. Ngoài ra, vốn chủ sở hữu của các hộ gia đình Mỹ tăng cũng là chìa khóa quan trọng, thúc đẩy sức mua của các hộ gia đình".

Chủ tịch công ty S&P, ông David Blitzer, cũng nhận định: "Trong số các chỉ số kinh tế Mỹ, chỉ có lĩnh vực nhà ở là lạc quan hơn cả. Giá nhà tăng là một yếu tố tích cực đối với các chỉ số kinh tế khác, bao gồm cả niềm tin của người tiêu dùng".

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện