Thứ Tư | 18/04/2012 14:32

Giá nhà giảm tại 37 thành phố của Trung Quốc trong tháng 3

Xu hướng giảm giá bất động sản ở Trung Quốc cho thấy chính sách hạn chế đầu cơ nhà đất của chính phủ nước này bắt đầu có hiệu lực.
Giá nhà tháng 3 tại 37 trên tổng số 70 thành phố được khảo sát giảm do Chính phủ Trung Quốc giữ hạn chế về mua sắm bất động sản khiến nhu cầu mua giảm.

Giá nhà tại thành phố Ôn Châu phía Đông Trung Quốc dẫn đầu với tỷ lệ sụt giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tại Bắc Kinh và Thượng Hải, giá nhà giảm 0,8%. Thẩm Quyến cũng giảm 0,6% còn Quảng Châu giảm 0,3% , Cục thống kê Trung Quốc hôm nay 18/4 cho biết.

Giá đất phục vụ cho mục đích định cư tại Trung Quốc cũng giảm 0,04%, đây là lần giảm đầu tiên kể từ quý II/2009, Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc hôm qua 17/4 cho biết.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tuần trước cam kết duy trì kiểm soát thị trường bất động sản hiện có và áp đặt hạn chế về số lượng nhà mà mỗi gia đình được phép mua.

Chiến lược gia người Hong Kong Dariusz Kowalczyk thuộc ngân hàng đầu tư Credit Agricole CIB cho rằng xu hướng giá nhà giảm phản ánh các chính sách của Chính phủ Trung Quốc. Ông Dariusz nhận định những chính sách này sẽ được duy trì trong năm nay, điều này đang làm nản lòng người mua.

"Thị trường nhà ở là nguy cơ chính đe dọa đến khả năng hạ cánh mềm của kinh tế Trung Quốc. Giá nhà sẽ được kiểm soát bởi chính phủ song cũng cần phải được theo dõi chặt chẽ," ông Dariusz nói.

Mục tiêu kiềm chế giá bất động sản là một trong những nhiệm vụ vô cùng khó khăn của Chính phủ Trung Quốc trong năm nay khi nền kinh tế nước này dự kiến tăng trưởng ở mức 8% trong năm 2012 và 2013.

Các nhà kinh tế học thuộc JPMorgan Chase & Co., trong một nghiên cứu công bố hôm 13/4, nhận định, thị trường nhà ở tư nhân Trung Quốc có thể phải đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất trong nửa đầu năm, sau đó sẽ dần ổn định lại.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện