Shan Sum, nhà thờ cao tầng tư nhân ở quận Kwai Chung của Hồng Kông. Ảnh: CNN

 
Trọng Hoàng Thứ Năm | 13/07/2023 15:17

Giá "nhà" cho người đã khuất còn cao hơn nhà của người sống

Ở Hồng Kông, sự chênh lệch cung cầu đã đẩy giá bất động sản lên mức cao ngất ngưởng, đã làm ảnh hưởng đến các nơi lưu giữ tro cốt.

Tòa nhà Shan Sum 12 tầng tại Hồng Kông được thiết kế với nội thất bằng đá cẩm thạch trắng được trang trí công phu. Nhìn bề ngoài, nhiều người sẽ lầm tưởng đây là một tòa nhà thông thường, nhưng thực tế đây không phải là nơi ở của người sống. Nơi đây hoàn toàn dành cho khách hàng sành điệu hơn: Người tìm nơi an nghỉ khi qua đời. 

Nhà thờ cao tầng Shan Sum do tư nhân điều hành, nằm trong một tòa nhà hình quạt, lượn sóng được một kiến ​​trúc sư người Đức thiết kế, nhằm mục đích lưu trữ hài cốt hỏa táng của 23.000 người. Và mức giá ở đây không hề rẻ.

Ngoài các vị trí chứa tro cốt đơn, các ô có thể chứa 2 bình đựng tro cốt có giá lên tới 76.000 USD (hơn 1,7 tỉ đồng). Ngoài ra, các vị trí dành cho gia đình có thể chứa tro cốt tối đa 8 người có giá lên tới 430.000 USD (hơn 10 tỉ đồng).

Với các ô trống với tiêu chuẩn rộng khoảng 0,09 mét vuông trị giá 53.000 USD (hơn 1,2 tỉ đồng), nếu so với diện tích của các tòa nhà đắt nhất ở Hồng Kông thì đắt hơn hẳn.. Ví dụ, một dinh thự trong khu vực cực kỳ độc quyền của The Peak vào tháng 3 đã thu hút một cuộc đấu thầu là 32.000 USD (756 triệu đồng) cho chưa đầy 1 mét vuông.

Tòa nhà Shan Sum nằm ẩn mình trong một khu công nghiệp cũ của Kwai Chung, nhưng nơi đây không phải là nơi đắt đỏ nhất Hồng Kông dành cho người chết.

Ulrich Kirchhoff - Kiến trúc sư của tòa nhà Shan Sum. Ảnh: CNN
Ulrich Kirchhoff, kiến trúc sư của tòa nhà Shan Sum. Ảnh: CNN

Theo Hội đồng người tiêu dùng của Hồng Kông, vị trí đắt nhất là tại một khu phức hợp giống như ngôi đền ở vùng ngoại ô phía Bắc của Fanling. Nơi đây có giá lên đến 660.000 USD (hơn 15,6 tỉ đồng), và con số chưa bao gồm chi phí bảo trì và phụ phí với giá 25.000 USD (592 triệu đồng).

Một khoản đầu tư như vậy có vẻ không quá tệ nếu xét đến tầm nhìn dài hạn, nhưng những nhà lưu giữ tro cốt tư nhân như Shan Sum không kéo dài mãi. Tro cốt chỉ có thể được lưu trữ trong thời hạn giấy phép tư nhân của cơ sở do chính phủ Hồng Kông cấp. Các giấy phép này có giới hạn 10 năm và có thể mất nhiều năm kiểm tra để có được.

Bên trong lưu giữ tro cốt đầy tiện nghi

Cái tên Shan Sum có nghĩa là "trái tim nhân từ". Ông Ulrich Kirchhoff, kiến trúc sư của tòa nhà này chia sẻ rằng: "Tòa tháp có một sân thượng và ban công uốn lượn, bên cạnh là các khu vườn nhỏ dành cho những gia đình tới thăm người thân đã khuất, trong khi đó khoảng 1/5 diện tích của tòa nhà là không gian mở".

Tòa nhà có kiến trúc hình lượn sóng do kiến trúc sư người Đức thiết kế. Ảnh: CNN
Tòa nhà có kiến trúc hình lượn sóng do kiến trúc sư người Đức thiết kế. Ảnh: CNN

Nó cũng được thiết kế có tính thẩm mỹ, với cấu trúc cao tầng lượn sóng sườn núi theo kiểu nghĩa địa truyền thống của Trung Quốc, vì vị trí có thể chôn người đã khuất là trên sườn núi để thu hút phong thủy tốt.

Bên trong tòa tháp được trang trí nhiều thiết bị hiện đại như máy hút ẩm, hệ thống điều hòa không khí và thậm chí còn có một ứng dụng mà qua đó các gia đình đặt trước một khoảng thời gian để mang đồ cúng đến.

Tòa tháp là đứa con tinh thần của Margaret Zee, một nữ doanh nhân 70 tuổi, người đã làm giàu nhờ kinh doanh trang sức và bất động sản, hiện điều hành một quỹ từ thiện mang tên bà. Bà chia sẻ: "Tôn trọng người chết là điều quan trọng trong văn hóa Trung Quốc, và nhiều người sẵn sàng làm hết sức mình để tôn vinh truyền thống này".

Khan hiếm đất trầm trọng tại Hồng Kông

Ở Hồng Kông, sự chênh lệch cung cầu đã đẩy giá bất động sản lên mức cao ngất ngưởng, đã làm ảnh hưởng đến các nơi lưu giữ tro cốt. Trong một thành phố có hơn 7 triệu người sinh sống và nơi có mật độ dân cư đông dân nhất thế giới, sự cạnh tranh về không gian đang đần nóng lên, cho cả người sống và người đã khuất.

 

Mặc dù Hồng Kông không phải là một nơi nhỏ bé, diện tích 1.110 km2, gấp khoảng 1,4 lần diện tích Thành phố New York, phần lớn địa hình là đồi núi đã khiến cho quá trình phát triển gặp khó khăn.

Với không gian ở mức cao, các nhà phát triển bất động sản có truyền thống ưa chuộng các tòa tháp cao tầng có thể đóng gói gọn được càng nhiều không gian càng tốt. Hệ quả là diện tích nhà trung bình ở đây chỉ đạt gần 40 m2, thuộc loại nhỏ nhất trên thế giới. Sự siết chặt không gian này vẫn tiếp tục, càng trở nên trầm trọng hơn do dân số già đi nhanh chóng của Hồng Kông. 

Mặc dù hơn 90% người Hồng Kông chọn hỏa táng, nhưng không gian để lưu trữ hài cốt đang dần cạn kiệt. Điều này một phần là do, thay vì rải tro cốt, người Trung Quốc có tư tưởng truyền thống thích một nơi để họ có thể bày tỏ lòng thành kính người đã khuất.

Các nghĩa trang ở Hồng Kông sắp hết chỗ. Ảnh: CNN
Các nghĩa trang ở Hồng Kông sắp hết chỗ. Ảnh: CNN

Hiện chỉ có dưới 135.000 cơ sở do chính phủ điều hành, với hợp đồng thuê 20 năm có giá khoảng 300 USD (7 triệu đồng), những năm gần đây sự cạnh tranh để giành các chỗ này rất khốc liệt, một số gia đình đã phải chờ đợi nhiều năm mới có được một chỗ.

Chính phủ Hồng Kông đã tăng số lượng cơ sở lưu giữ tro cốt và đồng thời phê duyệt giấy phép của 14 nhà điều hành cơ sở tư nhân, bao gồm cả Shan Sum, kể từ năm 2017.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc đang rơi vào bẫy giảm phát

Nguồn CNN