Thứ Hai | 07/05/2012 14:48

Giá lương thực cao làm tăng nguy cơ bất ổn xã hội

Giá lương thực cao khiến hóa đơn nhập khẩu chính phủ tăng kỷ lục, làm tăng nguy cơ bất ổn xã hội tại các nước kém phát triển.
Tiến sỹ Hiroyuki Konuma, Trưởng đại diện của FAO khu vực châu Á-Thái Bình Dương hôm 3/5 cho biết giá lương thực tăng cao chính là hiểm họa gây bất ổn toàn cầu.

"Khi chính phủ không thể trợ cấp lương thực và buộc phải nâng giá, lúc đó bạo loạn sẽ xảy ra và bất ổn xã hội sẽ đến," ông Konuma nói.

Theo đánh giá của Liên Hợp Quốc về 55 loại hàng hóa, chi phí lương thực toàn cầu cao hơn 40% so với mức trung bình trong 10 năm qua.

Nguyên nhân là do hạn hán ở Nam Mỹ, khu vực sản xuất đậu tương lớn nhất, khiến mùa màng tại khu vực này bị thất thu. Điều này đã đẩy giá đậu tương hôm 2/5 tăng tới 15,125 USD/giạ, khiến giá dầu ăn trong tháng 4 tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng qua bất chấp nguồn cung ngô, gạo và lúa mỳ tăng cao đẩy giá ngũ cốc xuống thấp.

Giá lương thực tăng cao góp phần gây nên các cuộc bạo loạn trên khắp miền Bắc châu Phi và Trung Đông, lật đổ các nhà lãnh đạo từ Tunisia và Ai Cập trong năm 2011. Giá lương thực cũng chính là thủ phạm của hơn 60 vụ bạo động trên toàn thế giới kể từ năm 2007 đến 2009, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Hiện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) đang ra sức yêu cầu các tổ chức cho vay quốc tế đẩy mạnh giải phóng các quỹ để giúp các nước nghèo đối phó với chi phí lương thực tăng cao thông qua trợ cấp và ngăn ngừa bạo loạn, ông Konuma cho biết.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện