Các cuộc thảo luận về đề xuất của EC nhằm giảm ảnh hưởng của khủng hoảng năng lượng vẫn đang tiếp diễn. Ảnh: Bloomberg.

 
Tuyết Trinh Thứ Ba | 20/09/2022 17:57

Giá khí đốt châu Âu “hạ nhiệt” về mức thấp nhất trong hai tháng

Tình hình trên thị trường năng lượng châu Âu đã bắt đầu cải thiện trong 3 tuần trở lại đây, khi các chính sách dần được định hình.

Theo Bloomberg, giá khí đốt tự nhiên giao sau tại thị trường châu Âu đã giảm 8,8% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (19/9), mức thấp nhất trong khoảng hai tháng trở lại đây và nối tiếp đà giảm của tuần trước. Khi Đức, Anh và các nước khác có kế hoạch chi hàng tỉ USD để giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Nga, cũng như đưa ra động thái "giải cứu" các công ty năng lượng địa phương, giảm bớt áp lực lên các doanh nghiệp và hộ gia đình.

 

Thống kê trên sàn giao dịch năng lượng ICE Endex, các hợp đồng khí đốt giao trong các tháng còn lại của năm dao động từ 191-198 euro/MWh. Trong khi đó, giá khí đốt giao ngay Hà Lan, được xem là giá chuẩn giao ngay châu Âu, cũng giảm 7,3%, giao dịch ở mức 174 euro/MWh (vào lúc 9h30 sáng, giờ địa phương tại Amsterdam), thấp nhất kể từ ngày 25/7.

 

Trước đó, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết lấp đầy ít nhất 80% các cơ sở lưu trữ vào mùa đông 2022 - 2023 và đạt 90% vào các mùa đông tiếp theo.

Các cuộc thảo luận về đề xuất của EC nhằm giảm ảnh hưởng của khủng hoảng năng lượng vẫn đang tiếp diễn, và đề xuất này cần có sự nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên mới có thể được đưa vào triển khai. Kế hoạch bao gồm huy động 140 tỉ Euro, bằng cách tăng thuế đánh vào các công ty năng lượng, quy định giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, và tăng cường thanh khoản cho thị trường giao dịch năng lượng.

Các nhà phân tích tại Timera Energy đưa ra nhận định: “Tình hình thị trường năng lượng châu Âu bắt đầu cải thiện trong ba tuần qua, khi có nhiều chính sách được ban hành với giá cao làm giảm nhu cầu”

Có thể bạn quan tâm: 

Đế chế dầu Nga vẫn lãi đậm mặc các lệnh trừng phạt

Nguồn Bloomberg