Thứ Hai | 16/02/2015 08:45

Giá dầu và chứng khoán: Không có mối tương quan

Trong dài hạn, chắc chắn không có sự liên hệ nào giữa chứng khoán và giá dầu.

Giá dầu lao dốc đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, với sự biến động của chứng khoán theo nhịp của giá dầu.

Đúng là như vậy, Chỉ số Dow Jones và S&P 500 biến động cùng chiều với giá dầu trong 64% số ngày giao dịch cho đến tận tuần đầu tiên của tháng 2, theo Wall Street Journal.

Nhưng trong dài hạn, chắc chắn không có sự liên hệ nào giữa chứng khoán và giá dầu.

Mối tương quan cho thấy xu hướng các khoản đầu tư diễn biến cùng chiều với nhau trong một thời gian nhất định. Mối tương quan là 1 nghĩa là giá dầu và chứng khoán diễn biến cùng chiều, trong khi mối tương quan là âm 1 (-1) nghĩa là giá dầu và chứng khoán diễn biến trái chiều. Mối tương quan là 0 đồng nghĩa rằng không có mối quan hệ nào.

20 năm qua, mối tương quan giữa S&P 500 và giá dầu thô chỉ là 0,25, theo số liệu của Barlcays. Mối tương quan này giảm đi sau khi loại trừ khủng hoảng tài chính – khiến nhiều tài sản giảm giá trị. Bỏ qua năm 2008 và 2009, mối tương quan giữa S&P và giá dầu thô giảm xuống 0,16. Barclays tính toán mối tương quan này dựa vào thay đổi giá hàng tháng.

Dư cung – Mỹ đã tăng sản lượng dầu trong những năm gần đây – cùng với nhu cầu ảm đạm đã khiến giá dầu giảm hơn 50% so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014. Nhu cầu dầu thô giảm cũng làm tăng lo ngại về tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Do lĩnh vực năng lượng hiện đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Mỹ, nên lo ngại giá dầu tuột dốc sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế. Nhưng giá dầu không tác động đến thị trường chứng khoán nói chung trong dài hạn. Giá dầu thô đã giảm 0,9% trong năm nay. S&P 500 tăng 1,6% cùng kỳ.

Doanh thu của các công ty năng lượng bị ảnh hưởng do dầu mất giá với lĩnh vực năng lượng S&P 500 dự đoán doanh thu giảm gần 22% trong quý IV/2014 so với cùng kỳ 2013. Lĩnh vực năng lượng có kết hoạt động kém nhất trong số các lĩnh vực của S&P 500, giảm 3,1% tính đến thứ Sáu 13/2/2015, nhưng cổ phiếu của ngành này bắt đầu thu hút giới đầu tư quay lại với mức tăng 2,1% tính đến thời điểm hiện tại của năm.

Nguồn DVO/WSJ