Chủ Nhật | 20/05/2012 10:38

"Giá dầu sẽ tăng nếu EU trừng phạt Iran"

Bộ trưởng Kinh tế Iran Shamseddin Hosseini dự báo các lệnh trừng phạt nhằm buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân có thể khiến giá dầu thế giới leo thang.
"Giá dầu có thể tăng cao nhất lên 160 USD/thùng nếu Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục thực hiện lệnh cấm vận ngày 1/7 tới đây," ông Hosseini trong bài trả lời phỏng vấn đài CNN cho biết.

Phát biểu của ông Hosseini được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh G8, tổ chức tại Trại David bang Maryland, đưa ra các báo cáo trong đó có đề cập tới tham vọng hạt nhân của Iran.

"Cần phải có cái nhìn gần hơn khi nhắc đến doanh thu từ dầu mỏ và các biện pháp trừng phạt nhằm vào việc buôn bán dầu, ai là người thắng kẻ thua trong lệnh trừng phạt này? Tất cả chúng ta đều có thể chắc chắn rằng thị trường dầu sẽ phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể," ông Hosseini nói.

Bộ trưởng Kinh tế Iran cho biết đất nước ông đã phải chịu đựng các biện pháp trừng phạt trong vòng 33 năm qua và điều đó chứng tỏ một điều rằng, sức mạnh kinh tế của Iran có thể chống chọi với các biện pháp trừng phạt này. Ông Hosseini nhấn mạnh không chỉ có kinh tế mà nhiều lĩnh vực khác của Iran cũng đủ khả năng đối mặt với lệnh trừng phạt.

Tại hội nghị G8, các nhà lãnh đạo khối này cho biết họ sẵn sàng kêu gọi Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) có những hành động thích hợp để đảm bảo nguồn cung dầu cho thế giới khi Iran bị cấm vận.

Lo ngại một cuộc xung đột quân sự có thể diễn ta tại Vịnh Ba Tư, khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã đẩy giá dầu thô lên gần 110 USD/thùng trong tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới chậm lại đã giúp giá dầu hạ nhiệt xuống còn 92,50 USD/thùng.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện