Thứ Ba | 02/12/2014 20:00

Giá dầu giảm sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới

Giá dầu liên tục giảm trong thời gian gần đây đã kéo theo một số tác động tới nền kinh tế toàn cầu

Và một tác động mang tính tích cực là nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khi dự báo triển vọng của nền kinh tế thế giới trong bối cảnh giá dầu liên tục giảm trong thời gian gần đây và chạm ngưỡng thấp nhất trong vòng hơn 3 năm qua. 

Gía dầu giảm tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhận định của IMF
Gía dầu giảm tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhận định của IMF

Trong một bản báo cáo của IMF tại hội nghị G20 - nơi lãnh đạo của 20 nước công nghiệp hàng đầu thế giới tham gia cuối tuần vừa qua tại thành phố Brisbane, Australia, tổ chức chuyên giám sát hệ thống tài chính toàn cầu này cho rằng nền kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn, bất lợi ngược với đà phát triển từ một số khu vực kinh tế trong đó phải kể đến sự tăng trưởng ì ạch của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Tuy vậy, với gần 20% giảm giá của giá dầu thô trên thị trường thế giới kể từ tháng 9 vừa qua, nếu như các yếu tố khác không đổi và sự tụt giảm này được duy trì trong thời gian tới sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Bản báo cáo cũng đề cập tới dự báo của IMF cho tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay sẽ đạt 3,3% trong khi đó mức 3,8 % sẽ là mức tăng trưởng dự báo cho năm kế tiếp. Các dự báo này cũng đã lường đến sự yếu đi của khu vực đồng EURO và nhiều đe dọa từ các căng thẳng địa chính trị trên thế giới hay là các cuộc cải tổ mạnh mẽ và những biến động bất ngờ trên thị trường tài chính quốc tế.

Nguồn Straitstimes