Người tiêu dùng Mỹ đã phải vật lộn với giá cả cao trong ba năm qua và hiện nay nhiều người bắt đầu cắt giảm chi tiêu. Ảnh: Getty

 
Trọng Hoàng Thứ Hai | 15/07/2024 17:34

Giá cả đã giảm lần đầu tiên tại Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu

Người dân Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi giá cả tăng nhanh trong ba năm qua, vừa nhận được thêm tin tức đáng khích lệ về mặt lạm phát.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lao động, chỉ số giá tiêu dùng thước đo mức thay đổi trung bình về giá của một giỏ hàng hóa và dịch vụ thông dụng, đã giảm 0,1% so với tháng 5, giúp làm chậm tốc độ lạm phát hằng năm xuống còn 3% từ mức 3,3% của tháng 5 .

Theo dữ liệu BLS, giá xăng giảm cũng như giá xe mới và xe cũ giảm đã giúp mở ra đợt giảm đầu tiên theo tháng kể từ tháng 5/2020. Trên cơ sở hàng năm, giá tiêu dùng đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 6/2023, tương ứng với mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Báo cáo lạm phát tốt hơn dự kiến ​​đã củng cố thêm hy vọng rằng, việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang có thể diễn ra sớm hơn dự kiến ​​và giúp việc vay tiền trở nên ít tốn kém hơn. Lãi suất đã được duy trì trong nhiều tháng ở mức cao nhất trong 23 năm do chiến dịch chống lạm phát của Ngân hàng Trung ương.

Theo ước tính chung của FactSet, các nhà kinh tế dự kiến ​​mức tăng 0,1% hàng tháng và mức tăng hàng năm là 3,1%. Không tính giá năng lượng và thực phẩm, chỉ số “cốt lõi” được theo dõi chặt chẽ về lạm phát cơ bản cũng chậm hơn dự kiến. CPI cốt lõi tăng 0,1% so với tháng 5 tốc độ chậm nhất kể từ tháng 8/2021 đẩy tỉ lệ lạm phát cốt lõi hàng năm xuống thấp hơn, từ 3,4% xuống 3,3% và đánh dấu mức thấp mới trong ba năm.

 

Cổ phiếu Mỹ tăng vọt sau tin tức nhưng nhanh chóng từ bỏ mức tăng ban đầu và ổn định ở mức thấp hơn. Chỉ số Dow Jones giảm 90 điểm trong phiên giao dịch buổi sáng. S&P 500 giảm xuống mức âm và Nasdaq thiên về công nghệ thì đi ngang. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, đây có thể là tin tốt cho người tiêu dùng: Các khoản vay như thế chấp được gắn với lợi suất 10 năm.

Khả năng FED cắt giảm lãi suất đang tăng lên nhưng vẫn có rủi ro

Phố Wall ngày càng tin tưởng rằng lạm phát giảm sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Theo dữ liệu FedWatch của CME Group, các nhà đầu tư hiện đang định giá 89% khả năng Fed sẽ cắt giảm ít nhất một lần vào cuộc họp ngày 17-18 tháng 9. Con số này tăng so với mức 73% vào ngày 10/7 và khoảng 50% vào tuần trước.

Tính toán của Fed cũng đã thay đổi đôi chút khi thị trường lao động Mỹ trở nên lạnh đi đáng kể, với tỉ lệ thất nghiệp tăng trong ba tháng liên tiếp và đạt mức 4,1% vào tháng 6. “Theo chúng tôi, việc cắt giảm lãi suất vào tháng 7 là hoàn toàn hợp lý; tuy nhiên, Fed bị ràng buộc bởi định hướng tương lai và sẽ không hành động cho đến tháng 9”, Tuan Nguyen, Chuyên gia kinh tế tại RSM US trả lời CNN.

Lạm phát nhà ở giảm bớt

Trong khi giá xăng giảm đã góp phần đáng kể vào việc hạ nhiệt lạm phát, CPI mới nhất cho thấy sự tiến triển trong một lĩnh vực quan trọng là nhà ở. Ông Greg McBride, Chuyên gia phân tích tài chính tại Bankrate, cho biết: "Chi phí nhà ở và dịch vụ vẫn là những điểm nóng dai dẳng và tồn tại lâu dài trong các số liệu lạm phát, nhưng có lẽ tình hình đang bắt đầu thay đổi".

Chỉ số nhà ở chỉ tăng 0,2% trong tháng 6, mức tăng hàng tháng chậm nhất trong ba năm. Trên cơ sở hàng năm, giá nhà ở tăng 5,2%, mức tăng thấp nhất trong hai năm nhưng vẫn cao hơn lạm phát chung.

CPI mới nhất cho thấy sự tiến triển trong một lĩnh vực quan trọng là nhà ở.
CPI mới nhất của Mỹ cho thấy sự tiến triển trong một lĩnh vực quan trọng là nhà ở. Ảnh: Bloomberg

Lạm phát nhà ở vẫn là rào cản lớn nhất đối với CPI chậm lại, các nhà kinh tế đã dự đoán sự chậm lại trong một thời gian khá dài, vì giá thuê theo giá thị trường đã chậm lại, nhưng cách chúng được ghi nhận trong CPI có độ trễ đáng kể và việc lập bảng lạm phát chi phí nhà ở chung là một quá trình vô định hình để ước tính giá trị cho thuê của những ngôi nhà do chủ sở hữu ở.

Giá khách sạn và nhà nghỉ rẻ hơn đã góp phần làm giảm mạnh chỉ số nhà ở nói chung, giảm 2,5% trong tháng. Tuy nhiên, giá thuê và giá thuê của chủ sở hữu đều chậm lại theo tháng và theo năm.

Các nhà bán lẻ giảm giá cho người tiêu dùng tiết kiệm

Trong những tháng gần đây, một loạt các nhà bán lẻ lớn đã công bố giảm giá. Xu hướng đó có thể tiếp tục khi người tiêu dùng trở nên kiềm chế hơn.

Giá thực phẩm tăng nhẹ vào tháng trước, tăng 0,2% tổng thể. Giá hàng tạp hóa tăng 0,1%. David Paul Morris/Bloomberg/Hình ảnh Getty
Giá thực phẩm tại Mỹ tăng nhẹ vào tháng trước, tăng 0,2% tổng thể. Giá hàng tạp hóa tăng 0,1%. Ảnh: Getty

“Người tiêu dùng hành động ngày càng căng thẳng, và điều đó sẽ khiến các doanh nghiệp khó có thể chuyển giá. Giảm giá cũng gây áp lực cho các nhà bán lẻ khác, nếu họ muốn giữ được miếng bánh của mình, họ sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn về giá, vì người tiêu dùng bị siết chặt hơn ở giai đoạn này của chu kỳ.”, Wells Fargo's House nói với CNN.

Theo báo cáo của BLS công bố, giá hàng hóa cốt lõi giảm 0,1% theo tháng và giảm 1,8% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6. Giá thực phẩm tăng nhẹ vào tháng trước, tăng 0,2% nói chung, trong đó giá hàng tạp hóa và nhà hàng tăng lần lượt 0,1% và 0,4%.

Tác động lâu dài của lạm phát cao

Giá cả có thể không tăng nhanh như trước đây, nhưng điều đó có thể không mang lại nhiều sự an ủi cho các hộ gia đình Mỹ khi thấy CPI chung cao hơn 20% so với tháng 2 năm 2020. (Trong lịch sử gần đây, dữ liệu của BLS cho thấy chỉ số đó thường tăng khoảng 10% trong khoảng thời gian 54 tháng).

Ông Michael Weber, Phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, người đã nghiên cứu về cách lạm phát tăng đột biến ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, cho biết cú sốc giá cả trong ba năm qua có thể để lại ấn tượng lâu dài cho người tiêu dùng.

 

FED theo dõi chặt chẽ các thước đo kỳ vọng lạm phát trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn vì đây có thể là những lời tiên tri đối với người tiêu dùng. Nếu mọi người nghĩ rằng giá cả sẽ cao hơn trong tương lai, họ có thể chi tiêu nhiều hơn ngay bây giờ hoặc thậm chí yêu cầu mức lương cao hơn. Đổi lại, các doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí cao hơn có thể sẽ tăng giá.

Trong khi kỳ vọng lạm phát trong ngắn hạn của người Mỹ đã giảm bớt, hậu quả của giá cả cao đang được nhìn thấy ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn cung nhựa từ Trung Quốc gây áp lực lên thị trường thế giới

Nguồn CNN