Thứ Tư | 10/04/2013 15:25

George Soros đề xuất Đức cân nhắc rời eurozone

Tỷ phú người Mỹ George Soros cho rằng triển vọng của đồng euro sẽ tốt hơn nếu không có Đức - quốc gia đứng đầu khu vực đồng euro (eurozone).
Trong một bài phát biểu chiều hôm tại trung tâm tài chính Frankfurt của Đức, George Soros nói rằng Đức đã đi quá xa trong việc cứu trợ Síp và Đức nên xem xét rời khỏi eurozone hoặc thay đổi ý kiến phản đối với trái phiếu châu Âu.

Ông cho biết Đức không có quyền ngăn các nước đang nợ nần thoát khỏi khủng hoảng bằng cách phát hành trái phiếu châu Âu. Nếu Đức chống lại trái phiếu châu Âu thì nên xem xét rời khỏi eurozone và để quốc gia khác lên đứng đầu.

Đức đang áp đặt những chính sách sai lầm lên eurozone. Chính sách thắt lưng buộc bụng không hiệu quả và không thể giảm gánh nặng nợ bằng cách giảm thâm hụt ngân sách, George Soros nói.

George Soros lập luận: "Nếu Đức rời euro, đồng euro sẽ giảm giá, các quốc gia nợ nần sẽ lấy lại khả năng cạnh tranh. Nợ của họ sẽ giảm theo các điều kiện thực và nếu họ phát hành trái phiếu châu Âu, rủi ro vỡ nợ sẽ biến mất. Nợ của các quốc gia này sẽ đột nhiên trở nên bền vững...và châu Âu thoát khỏi suy thoái"..

Tỷ phú người Mỹ cho rằng Đức vẫn tự cho rằng không bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái kinh tế khu vực eurozone. Tuy nhiên, tôi kì vọng đến thời điểm cuộc bầu cử tại Đức, quốc gia này có thể sẽ rơi vào suy thoái kinh tế. Đó là bởi vì chính sách tiền tệ mà châu Âu theo đang theo đuổi chệch hướng so với các nước khác - những nước đang thực hiện chương trình nới lỏng định lượng.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là ngân hàng gần đây nhất thực hiện chương trình kích thích kinh tế lớn khiến đồng yên suy yếu và cùng với sự yếu kém ở châu Âu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Đức.

Nguồn theguardian/Dân Việt


Sự kiện