Thứ Hai | 04/06/2012 08:14

George Soros: Châu Âu chỉ còn 3 tháng để giải quyết khủng hoảng

Châu Âu còn 3 tháng để giải quyết khủng hoảng trước khi thị trường tài chính không cho họ thêm cơ hội, nhưng cuối cùng eurozone cũng không tan vỡ.
Tỷ phú George Soros, ông trùm trong ngành đầu cơ, cảnh báo, sau thời hạn 3 tháng, thị trường sẽ còn tiếp tục đòi hỏi nỗ lực hơn nữa từ các lãnh đạo châu Âu, nhưng khi đó, họ không còn khả năng đáp ứng những đòi hỏi này.

Theo ông Soros, Liên minh châu Âu (EU) giống một bong bóng, nhưng không phải bong bóng tài chính mà bong bóng chính trị và gây ra khủng hoảng eurozone.

Soros cho rằng, giới chức châu Âu đã sai lầm khi chọn con đường thắt lưng buộc bụng, thay vì thúc đẩy tăng trưởng. “Họ không hiểu bản chất khủng hoảng eurozone, họ cho rằng đó là vấn đề tài khoám trong khi thực chất nó là vấn đề ngân hàng và tính cạnh tranh. Họ đã áp dụng sai phương pháp. Người ta không thể giảm gánh nặng nợ bằng cách thu hẹp quy mô kinh tế, mà chỉ có tăng trưởng mới giúp thoát nợ”, Soros nói.

Giải pháp cho khu vực này đòi hỏi đảm bảo nguồn tiền gửi nhằm ngăn chặn dòng tiền chảy ra, như đang diễn ra ở các ngân hàng một số nước trong khu vực.

Ngoài ra, nó cũng đòi hỏi cho phép các ngân hàng tiếp cận với nguồn vốn trực tiếp từ Cơ chế bình ổn châu Âu – cơ chế lấy trái phiếu chính phủ đổi cứu trợ. Điều này cần sự phối hợp giữa điều tiết và giám sát rộng rãi ở eurozone, Soros nói.

Cũng theo Soros, các nước mắc nợ nhiều cần được cấp vốn bằng nhiều cách, và quan trọng cần sự ủng hộ của ngân hàng trung ương và Chính phủ Đức. “Chẳng thể làm được gì nếu không có sự ủng hộ của Đức”, Soros nhấn mạnh.

Soros tin rằng, Đức cuối cùng sẽ làm mọi cách để eurozone tránh nguy cơ tan vỡ bởi các ngân hàng Đức cũng sẽ chịu tổn thất lớn nếu eurozone tan vỡ và ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu của nước này.

Nguồn CNBC, MarketWatch/DVT


Sự kiện