Thứ Năm | 19/04/2012 08:59

General Motors thỏa thuận mua lại cổ phần của đối tác Trung Quốc

Hãng SAIC Motor của Trung Quốc đồng ý để General Motors mua lại 1% cổ phần đã bán sau cuộc khủng hoảng tài chính của hãng năm 2010.
Điều này sẽ cho phép hãng sản xuất ô tô tại Detroit giành được quyền quyết định 50-50 đối với các hoạt động của hãng tại Trung Quốc, bao gồm cả việc thiết lập ngân sách, lựa chọn lãnh đạo công ty và cho phép SAIC giữ lại 51% cổ phần trong khu vực bán hàng của hãng.

Việc kiểm soát 51% cổ phần trong hoạt động bán hàng cho phép SACI giữ quyền kiểm soát doanh thu của công ty con trực thuộc GM, GM Thượng Hải.

Hiện GM Thượng Hải là hãng sản xuất xe có doanh số bán hàng cao nhất Trung Quốc. Trong tháng 3, GM Thượng Hải đã bán được 113.047 xe, tăng 11% so với cũng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa GM và SAIC phải có được sự phê chuẩn chính thức từ các quan chức Chính phủ Trung Quốc.

Tháng 1 năm nay, tại triển lãm ô tô Detroit, Giám đốc điều hành của GM, Dan Akerson, cho biết việc mua lại 1% cổ phần từ SAIC sẽ được hoàn thành trong những tháng tới.

Trong năm 2010, trong một thỏa thuận nhằm tránh không bị phá sản, GM đã bán 1% cổ phần của chi nhánh GM Thượng Hải cho SAIC với giá 85 triệu USD. Hiện vẫn chưa rõ GM sẽ phải chi bao nhiêu để mua lại số cổ phần này.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện