Thứ Ba | 07/08/2012 16:44

General Motors đối mặt với vụ kiện 3 tỷ USD

General Motors (GM) bị cáo buộc đưa thông tin sai lệch để loại bỏ đối thủ cạnh tranh tiềm năng ở Trung Quốc.
Hãng sản xuất xe hơi thể thao Hà Lan Skyper thay mặt công ty con Saab Automobile của mình cáo buộc nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn thỏa thuận các nhà đầu tư Trung Quốc để cứu Saab. Một trong những cáo buộc là GM đưa thông tin sai lệch về quyền của mình trong hợp đồng giữa các bên.

Spyker yêu cầu bồi thường thiệt hại ít nhất 3 tỷ USD, cùng với lãi suất, chi phí pháp lý. CEO của Spyker Victor Muller cho biết con số 3 tỷ USD trên dựa trên giá trị của Saab có được nếu thương vụ với các nhà đầu tư Trung Quốc thành công. Theo ông Muller, Skyper đã tiêu hàng trăm nghìn USD chi phí kiện tụng để chuẩn bị cho vụ kiện suốt 6 tháng qua với sự tài trợ của 1 bên thứ 3.

Cuối năm trước, GM can thiệp thành công các thương vụ của Saap với Pang Da và Youngman của Trung Quốc. Theo Skyper, GM tuyên bố sẽ ngừng cung ứng công nghệ và xe cho nhà sở hữu mới của Saad, vì điều này đi ngược lợi ích các cổ đông của mình.

Tuy nhiên, Skyper cho rằng tuyên bố này của GM là "cố tình sai sự thật" bởi Saad đã tự xây dựng cơ sở chế tạo xe của chính mình và không cần sử dụng công nghệ của GM, vậy nên hỗ trợ từ GM không cần thiết.

Người phát ngôn của GM, Dave Roman gọi vụ kiện là "không xác đáng" và tuyên bố "sẽ bảo vệ công ty chống lại những cáo buộc vô căn cứ". Trong khi đó, giám đốc của Youngman từ chối bình luận khi được hỏi liệu công ty này có tham gia vào vụ kiện và chủ tịch Pang Qinghua của Pang Da cho biết công ty không liên quan đến vụ việc này.

Saab Automobile, một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Thụy Điển, bắt đầu sản xuất xe hơi từ năm 1947. GM mua 50% cổ phần Saab vào năm 1990 và phần còn lại trong 10 năm sau đó. Tới năm 2009, công ty quyết định bán thương hiệu và gần đóng cửa Saab, nhưng sau đó đã bán được Saab cho Swedish Automobile, và sau này gọi là Skyper Cars vào tháng 1/2010.

Saab dừng sản xuất vào tháng 5/2011 khi không còn đủ khả năng thanh toán cho nhà cung cấp và nhân viên. Công ty phá sản hồi tháng 12, khi không thanh toán được khoản nợ giá trị 1,93 tỷ USD.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện