Thứ Năm | 31/01/2013 07:39

GDP toàn cầu có thể mất tới 2,5% do bế tắc nợ công Mỹ

Bất đồng giải quyết nợ công của Mỹ có thể coi là mối đe dọa lớn nhất với kinh tế toàn cầu ngay cả khi Mỹ tránh được “bờ vực tài khóa”.
Liên Hợp Quốc mới đây ra một báo cáo đánh giá mối đe dọa lớn nhất đến kinh tế toàn cầu. Trong đó, mối đe dọa lớn nhất đó là bất đồng giải quyết nợ công của Mỹ, tiếp đó là tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và khủng hoảng nợ châu Âu.

a

Theo biểu đồ, kinh tế toàn cầu có thể mất 1,2% GDP năm 2013 và 2,1% vào năm 2014, 2,5% vào 2015 do bất đồng ngân sách giải quyết nợ công của Mỹ. Trong khi đó, tăng trưởng chậm ở Trung Quốc có thể khiến GDP toàn cầu giảm 0,4% năm 2014 và 1,5% năm 2015. Mức độ thiệt hại này giảm dần với khủng hoảng nợ công châu Âu.

Khảo sát trên được thực hiện với giả định Mỹ sẽ gia hạn giảm thuế, khủng hoảng nợ châu Âu sẽ kết thúc và kinh tế Trung Quốc sẽ tránh được nguy cơ “hạ cánh cứng”.

Trước đó, khảo sát của Bloomberg cũng chỉ ra, nhà đầu tư hạn chế đầu tư khi cho rằng bất đồng đảng phái về tài chính công của Mỹ vẫn là đe dọa lớn nhất với kinh tế toàn cầu.

Theo đó, 36% nhà đầu tư được hỏi cho rằng bế tắc trong đàm phán ngân sách Mỹ là mối đe dọa lớn nhất với kinh tế toàn cầu, trong khi 29% cho rằng đe dọa lớn nhất chính là khủng hoảng nợ châu Âu, 15% cho rằng đó là tăng trưởng chậm ở Trung Quốc.

Gần 50% nhà đầu tư cho biết, tình hình bất ổn tài khóa ở Mỹ khiến họ hạn chế đầu tư vào thị trường tài chính Mỹ. Tỷ lệ này cao hơn so với 39% nhà đầu tư tham gia khảo sát cho biết vẫn tiếp tục đầu tư như bình thường và khoảng 3% cho biết sẽ tăng lượng nắm giữ tài sản của Mỹ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện