Thứ Ba | 19/11/2013 21:17

GDP tăng mạnh trong hè vừa qua là mối đe dọa với nền kinh tế Mỹ

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý hai quý gần đây đã tăng hơn dự kiến.

Các nhà kinh tế cho biết nền kinh tế Mỹ có thể đạt mức tăngtrưởng trên 3% trong quý 3 năm nay, cao hơn con số dự tính ban đầu của Chính phủ Mỹlà 2.8% sau khi bản báo cáo hôm thứ sáu vừa qua cho thấy quy mô hàng tồn khotrong tháng 9 đã tăng hơn dự kiến.

dự đoán tăng trưởng GDP quý 3đạt 3.1%. Securities đưa ra con số cố định 3% trong khi các cốvấn kinh tế vĩ mô đưa ra mức dự báo lớn hơn ở mức 3.3%. Theo thống kê, 3% là mức tăngnhanh nhất của kinh tế Mỹ kể từ quý 1 năm 2012, đánh dấu một sự cải thiện khiêmtốn của kinh tế Mỹ vốn chỉ tăng trưởng chậm chạp ở mức 2% kể từ khi bắt đầu phụchồi vào giữa năm 2009.

Tuy nhiên, sự hoàn hảo của những con số không che lấp đượcnhững xu hướng đáng lo ngại. Ví dụ, hàng tồn kho tăng cao về cơ bản nghĩa lànhiều sản phẩm đã không bán được trong mùa hè, và bây giờ vẫn còn lại trên cáchàng. Trong khi đó, báo cáo của Bộ Thương Mại Mỹ hôm thứ năm tuần trước cho thấyChính phủ Mỹ đã đánh giá thấp những tác động tiêu cực của thâm hụt thương mạitrong dự báo GDP quý 3. Thâm hụt thương mại Mỹ trong tháng 9 đã tăng thêm 8% sovới tháng 8, do xuất khẩu giảm và nhập khẩu tăng.

Việc tăng doanh thu trong trong quý 4 năm nay dự kiến sẽ khóxảy ra trước tình tình tiêu dùng và kinh doanh trì trệ trong quý 3. Nhiều nhàkinh tế dự báo rằng tăng trưởng GDP trong quý 4 chỉ còn khoảng 1.5% đến 2%, thậmchí còn có thể thấp hơn. Điều này cho thấy kinh tế Mỹ vẫn còn phục hồi chậm chạp.

“Lượng hàng tồn kho tăng rồi cũng sẽ giảm”, ông StephanStanley nhà kinh tế học tại Securities cho biết. “Nếu hàng tồn kho quay trở lại mức bìnhthường, tăng trưởng GDP có thể giảm đến 1% trong quý 4; thậm chí là không còntăng trưởng.” Ông Stanley cũng cho biết thêm việc thị trường chứng khoán giảm điểm trongquý 4 là điều khó tránh khỏi.

JP Morgan dự báo tăng trưởng GDP quý 4 của Mỹước đạt 1.5%.

Theo Wall Street Journal