Thứ Năm | 07/11/2013 21:08

GDP Mỹ quý III vượt kỳ vọng, tăng mạnh nhất 1 năm

Trái ngược hoàn toàn với các dự báo trước đó, nền kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng 2,8% trong quý III/2013. Đây là tốc độ tăng nhanh nhất trong vòng 1 năm qua.
Trước đó, các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo tỷ lệ tăng trưởng quý III chỉ đạt 2%. Lạc quan hơn, MarketWatch cũng đưa ra dự báo 2,3%. Đây là tốc độ tăng mạnh mẽ nhất mà kinh tế Mỹ đạt được tính từ quý III năm ngoái.

Trao đổi thương mại được cải thiện và lượng hàng tồn kho tăng mạnh là những yếu tố chính giúp cho kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III.

Tuy nhiên, chi tiêu dùng, động lực chính của nền kinh tế Mỹ lại tăng trưởng chậm lại với mức tăng 1,5%, giảm 0,3% so với 1,8% trong quý trước đó. Bên cạnh đó, đầu tư kinh doanh cũng giảm sút do chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 1,6%, giảm mạnh so với mức tăng 4,7% trong quý II. Chi tiêu liên bang tiếp tục giảm trong quý thứ 4 liên tiếp, xuống còn 1,7%.

Ngược với lo ngại tăng trưởng chậm lại trong quý III, GDP Mỹ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng nhất trong vòng 1 năm.
Trái với lo ngại tăng trưởng sẽ chậm lại trong quý III, GDP Mỹ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng nhất trong vòng 1 năm.

Tích cực hơn, đầu tư cho lĩnh vực bất động sản vẫn còn tương đối mạnh mẽ với mức tăng trưởng 14,6% và xuất khẩu tăng nhanh hơn nhập khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 4,6%, cao hơn nhiều so với nhập khẩu tăng 1,9%. Giá trị hàng tồn kho kinh doanh đã tăng 86 tỷ USD trong quý III, đạt tốc độ tăng nhanh nhất trong vòng 6 quý trở lại đây. Tuy nhiên, tốc độ trên có thể không được duy trì trong 3 tháng cuối năm và trở thành lực cản đối với đà phục hồi tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Tỷ lệ lạm phát tính theo Chỉ số Chi tiêu dùng Cá nhân (PCE) cũng tăng lên 1,9% và tỷ lệ PCE lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) tăng 1,4%.

Nguồn MarketWatch/Dân Việt


Sự kiện