Thứ Năm | 29/05/2014 21:56

GDP Mỹ lần đầu tiên suy giảm sau 3 năm

Nguyên nhân chủ yếu do đầu tư nhà mới, văn phòng, nhà máy và hàng tồn kho giảm mạnh, đi kèm thâm hụt thương mại lớn trong sự chi phối chung từ thời tiết khắc nghiệt.
Theo số liệu ước tính lần hai vừa được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm nay 29/5, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế Mỹ đã giảm 1% trong quý I/2014. Trong khi đó, ước tính lần đầu tiên trước đó cho thấy GDP quý I của Mỹ tăng nhẹ 0,1%. Lần gần nhất kinh tế Mỹ suy giảm tăng trưởng đã diễn ra vào quý I/2011.

Nguyên nhân chủ yếu của sự suy giảm lần này là do đầu tư vào nhà ở mới, văn phòng và nhà máy giảm mạnh, kèm theo đó là sự giảm sút từ đầu tư hàng tồn kho và và thâm hụt thương mại lớn, dưới ảnh hưởng chung của thời tiết khắc nghiệt.

gafin

Tuy nhiên, với mùa xuân ấm áp hơn, kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ nhanh chóng tìm lại đà tăng trưởng dương trở lại trong quý II. Dự báo của Wall Street Journal cho rằng GDP quý II của Mỹ sẽ tăng trưởng 3,8%.

Lạm phát đo bằng chỉ số giá tiêu dùng (PCE) tăng 1,4% theo số liệu năm và PCE lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) tăng 1,2% - gần như không thay đổi so với tháng trước.

Một báo cáo khác được Bộ Lao động Mỹ công bố trong cùng ngày cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 24/5 đã giảm 27.000 đơn xuống còn 300.000 đơn. Đây là mức thấp thứ hai kể từ hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nguồn Theo DVO/Market Watch


Sự kiện