Thứ Sáu | 10/08/2012 08:09

GDP của Singapore giảm 0,7% trong quý II

Kinh tế thu hẹp trong quý II đang gây áp lực buộc Ngân hàng trung ương Singapore phải thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy kinh tế.
Trong quý II năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore giảm 0,7% sau khi tăng 9,5% trong quý I, bộ trưởng thương mại nước này cho biết. Tính riêng trong tháng 7, GDP của Singapore giảm 1,1%, cao hơn so với dự đoán giảm 0,5% trước đó của 11 nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg.

Tháng trước, khi cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới đã chuẩn bị các biện pháp tốt nhất có thể để ứng phó với mọi hậu quả kèm theo. Các ngân hàng trung ương châu Á, từ Trung Quốc tới Hàn Quốc, Philippines đã đồng loạt hạ lãi suất cơ bản để thúc đẩy kinh tế.

Sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu cũng như tâm lý lo ngại bắt đầu tác động lên các nước châu Á khiến chính phủ Singapore phải hạ dự báo tăng trưởng năm nay từ 3% còn 1,5% đến 2,5%.

Hôm 25/7, ngân hàng trung ương cho biết tăng trưởng kinh tế Singapore có thể xuống dưới 1% nếu tình trạng tại chính của Mỹ, khủng hoảng châu Âu và kinh tế Trung Quốc tiếp tục xấu đi. Mặc dù là một trong những nước có cảng biển quốc tế nhộn nhịp nhất, kinh tế Singapore vẫn có thể bị tổn thương nặng nề nếu các đơn đặt hàng nước ngoài giảm, ngay cả khi chính phủ thực hiện các chính sách tăng cường dịch vụ tài chính và du lịch.

Nhà kinh tế người Singapore tại chi nhánh Ngân hàng Merril Lynch, Chua Hak Bin, nhận định: "Nửa cuối năm nay sẽ vô cùng khó khăn cho Singapore khi Mỹ phải đối mặt với những vấn đề về tài chính, trong khi khủng hoảng châu Âu nghiêm trọng hơn và kinh tế Trung Quốc chậm lại. Nhu cầu tiêu dùng trong nước đủ để duy trì sự thịnh vượng cho nền kinh tế và giúp Singapore tránh được suy thoái, song chính điều đó lại mang đến những rủi ro về tăng trưởng. Do đó, giải pháp là Ngân hàng trung ương Singapore cần thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ".

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện