Thứ Năm | 11/09/2014 14:45

Gazprom giảm 40% lợi nhuận vì Ukraine

Quý đầu tiên đánh dấu cho "sự khởi đầu của một năm không dễ dàng" của hãng dầu khí lớn nhất của Nga.
Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Gazprom hôm nay 11/9 vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2014. Kết quả cho thấy, lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên năm nay giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái, do sự mất giá của đồng ruble và ảnh hưởng nặng nề từ khoản tiền nợ khí đốt của Ukraine.

ga
Quý đầu tiên đánh dấu cho "sự khởi đầu của một năm không dễ dàng"
của Gazprom - Ảnh; Reuters

Mặc dù trong 3 tháng (tháng 1 - tháng 3), doanh thu của Gazprom đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,56 nghìn tỷ ruble, nhưng lợi nhuận ròng chỉ đạt 223 tỷ ruble (tương đương 6 tỷ USD), giảm so với 391 tỷ ruble trong quý I năm ngoái.

Theo Gazprom, lợi nhuận suy giảm trong quý I chủ yếu do khoản nợ khí đốt 1,45 tỷ USD từ năm 2013 của Naftogaz Ukraine. Tuy nhiên, nhà sản xuất dầu khí lớn nhất của Nga ước tính tổng tiền nợ khí đốt của Ukraine đối với Nga đã tăng lên mức 5,3 tỷ USD sau khi Ukraine không trả nợ đúng hạn và phải chịu mức giá cao hơn được Gazprom áp dụng từ tháng 4 vừa qua.

Bên cạnh đó, sự giảm giá của đồng nội tệ đã khiến cho Gazprom chịu thiệt hại 172 tỷ ruble.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng Gazprombank (đơn vị trực thuộc Tập đoàn dầu khí Gazprom) viết trong một lưu ý trước khi báo cáo kinh doanh quý I được công bố rằng, quý đầu tiên này đánh dấu cho "sự khởi đầu của một năm không dễ dàng".

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện