Thứ Ba | 18/11/2014 18:53

Gạo không nằm trong FTA Trung Quốc-Australia

FTA này không bao gồm các sản phẩm nông nghiệp như gạo, đường, lúa mỳ và bông. Những sản phẩm này có thể sẽ được xem xét trong 3 năm tới.

Ngày 17/11/2014, Trung Quốc và Australia đã ký Thỏa thuận Thương mại Tự do (FTA), théo đó loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm sữa, động vật sống, quặng sắt, vàng, dầu thô, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và các sản phẩm năng lượng.

Chính phủ 2 nước sẽ ký thỏa thuận chính thức vào năm 2015. Thủ tướng Australia cho rằng FTA Australia-Trung Quốc sẽ giúp nước này thu hút lượng ngoại tệ lớn, tạo công ăn việc làm cũng như nâng cao mức sống của người dân Australia. Năm 2013, thương mại 2 chiều Trung Quốc-Australia đạt trên 150 tỷ USD.

"Nông dân Australia sẽ không còn gặp bất lợi trước các đối thủ từ New Zealand, Chile và ASEAN – những khu vực từ lâu đã được hưởng lợi từ FTA với Trung Quốc", Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia cho biết.

Chính phủ Australia đã hoàn tất thỏa thuận này sau gần một thập kỷ đàm phán và đây là FTA thứ 3 được chính phủ hiện tại ký kết sau các FTA với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuần trước, Trung Quốc cũng đã ký FTA với Hàn Quốc trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh. FTA Trung Quốc-Hàn Quốc cũng không bao gồm gạo với lý do gạo là lương thực cơ bản cần được bảo vệ khỏi sự cạnh tranh từ nước ngoài.

Nguồn DVO/Oryza