Thứ Tư | 01/05/2013 07:52

Gần một nửa sinh viên Mỹ tốt nghiệp không có việc làm

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy 40% sinh viên Mỹ tốt nghiệp đại học không tìm nổi việc làm hoặc cần đào tạo hơn nữa để có thể tiến thân.
Cuộc khảo sát trực tuyến trên, với sự tham gia của 1.050 sinh viên Mỹ tốt nghiệp đại học trong 2 năm qua và 1.010 sinh viên sắp sửa nhận bằng tốt nghiệp trong năm 2013, cho thấy nhiều sinh viên tốt nghiệp đang phải làm những công việc không liên quan tới ngành học của họ. Bên cạnh đó, nhiều người còn phải oằn mình để trả nợ do chi phí học đại học quá cao.

Theo khảo sát, 34% sinh viên Mỹ tốt nghiệp phải vay nợ khoảng 30.000 USD hoặc ít hơn để có tiền theo học đại học. Trong khi đó, 17% cho biết đang nợ từ 30.000 đến 50.000 USD.

Khoảng 42% số sinh viên tốt nghiệp bày tỏ hy vọng muốn được đào tạo cao hơn để có thể gây dựng sự nghiệp và 25% đang lập kế hoạch tiếp tục theo học các khóa sau đại học.

Hơn 50% số sinh viên tốt nghiệp thừa nhận rất khó tìm việc làm, song 39% cho biết họ có việc làm ngay sau khi rời trường đại học. 68% đang có công việc toàn thời gian, trong khi 16% làm việc bán thời gian.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy khoảng 53% số sinh viên Mỹ tốt nghiệp được làm việc đúng ngành nghề, trong khi số còn lại thì làm những công việc không liên quan tới bằng cấp.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch giữa tiền lương kỳ vọng và thực tế của các sinh viên Mỹ tốt nghiệp cũng rất lớn. 15% sinh viên sắp tốt nghiệp cho rằng họ sẽ kiếm được ít hơn 25.000 USD/tháng, song 1/3 sinh viên đã ra trường cho biết số tiền họ kiếm được mỗi tháng thấp hơn mốc này rất nhiều.

Nhận định về tình trạng này của giáo dục Mỹ, bà Katherine Lavelle, quản lý tại công ty tư vấn Accenture - công ty đã thực hiện cuộc khảo sát trên - cho biết: "Kết quả khảo sát cho thấy những người thuê lao động nước Mỹ nên xem xét lại cách thức tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của họ".

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện