Thứ Sáu | 14/06/2013 16:20

Gần 23 tỷ USD bị rút khỏi quỹ cổ phiếu và trái phiếu tuần qua

Những lo ngại về việc Fed sẽ thu hẹp quy mô gói QE khiến các nhà đầu tư ồ ạt rút tiền khỏi các quỹ chứng khoán và trái phiếu.
Theo báo cáo từ EPFR, những thông tin về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị cắt giảm chương trình thu mua tài sản để kích thích kinh tế (hay còn gọi là gói nới lỏng định lượng QE3) khiến các các quỹ trái phiếu toàn cầu bị bốc hơi tới 14,4 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 12/6. Trong khi đó, các quỹ cổ phiếu cũng bay hơi 8,5 tỷ USD.

Nhà quản lý tại Rakuten Securities, ông Tsutomu Soma, cho biết: "Đồng tiền và các loại tài sản châu Á vẫn rất dễ bị tổn thương khi xuất hiện tin đồn Fed chuẩn bị giảm quy mô gói QE3".

Thông tin Fed giảm QE3 cũng khiến các đồng tiền châu Á đồng loạt giảm trong tuần qua, trong đó đồng rupee của Ấn Độ chạm mức thấp kỷ lục.

Kết thúc ngày 12/6, chỉ số Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar Index - được dùng để theo dõi 10 đồng tiền chủ chốt của khu vực châu Á - đã giảm 0,3% xuống 116,58 điểm.

Trong số các đồng tiền châu Á, đồng peso của Philippines giảm mạnh nhất khi giảm 1,4% xuống 42,85 peso/USD. Đồng rupee của Ấn Độ cũng giảm 1,2% xuống 57,78 rupee/USD, trong khi đồng won của Hàn Quốc giảm 1,2% xuống mức 1.130,4 won/USD.

Các đồng tiền đồng loạt giảm buộc các ngân hàng trung ương châu Á phải can thiệp để bảo vệ tỷ giá hối đoái, chẳng hạn như ngân hàng trung ương Thái Lan đã bán một lượng USD nhất định để ngăn biến động giá đồng baht.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện