Nhật Bản đã bị tàn phá bởi một loạt vụ lở đất trong những năm gần đây, và giờ đây ai cũng biết rằng nhiều trang trại năng lượng mặt trời nằm trong khu vực có nguy cơ cao. Ảnh: Konosuke Urata.

 
Gia Khánh Thứ Sáu | 28/07/2023 11:31

Gần 20% trang trại năng lượng mặt trời của Nhật đối mặt với nguy cơ sạt lở

Theo Bộ Nông nghiệp, việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời thường liên quan đến việc chặt cây, làm giảm khả năng giữ nước của mặt đất.

Gần 1/5 trang trại năng lượng mặt trời được xây dựng ở Nhật nằm ở những khu vực có nguy cơ sạt lở đất cao, một nghiên cứu của Nikkei Asia cho thấy, nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp giám sát và phòng chống thiên tai nghiêm ngặt khi biến đổi khí hậu làm tăng tần suất các trận mưa lớn.

Nikkei đã xem xét dữ liệu của 9.250 trạm năng lượng mặt trời do Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia (NIES) có trụ sở tại Tokyo thu thập. Bằng cách so sánh các vị trí với dữ liệu các khu vực dễ bị sạt lở đất của chính phủ, nghiên cứu cho thấy 1.658 nhà máy điện, tương đương 18% tổng số, đang nằm trong vùng nguy hiểm.

Dữ liệu NIES hiện tại tính đến năm 2020 và bao gồm các nhà máy năng lượng mặt trời sản xuất 500 kilowatt điện trở lên. Dữ liệu về các khu vực nguy hiểm đến từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch.

Theo Bộ Nông nghiệp, việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời thường liên quan đến việc chặt cây, làm giảm khả năng giữ nước của mặt đất. Hơn nữa, nước mưa từ các tấm pin sẽ thấm xuống đất, điều này có thể làm cho các bề mặt nghiêng trở nên kém an toàn hơn.

Ông Takeyasu Suzuki, Giáo sư danh dự tại Đại học Yamanashi, chuyên gia về phòng chống thiên tai, cho biết: “Rõ ràng, nguy cơ sạt lở đất sẽ tăng lên. Các biện pháp phòng chống thiên tai cần được thực hiện triệt để”.

Biến đổi khí hậu đang làm tăng nguy cơ sạt lở đất. Trong thập kỷ qua, mỗi năm có trung bình 4,4 trận mưa xối xả tạo ra lượng mưa 100 mm trong một giờ, tăng 50% so với mức trung bình được thấy trong những năm 1980. Lở đất đã cướp đi sinh mạng ở những nơi như Atami ở tỉnh Shizuoka và Okaya ở tỉnh Nagano trong những năm gần đây.

 

Đã có ít nhất 230 vụ tai nạn liên quan đến các trạm năng lượng mặt trời xảy ra ở các khu vực có rừng kể từ khi chương trình hỗ trợ biểu giá điện bắt đầu vào năm 2012. Do chính quyền địa phương thiếu nhân lực nên quá trình kiểm tra việc không tuân thủ trong việc trồng cây và hệ thống thoát nước của các nhà khai thác năng lượng mặt trời đã gặp nhiều khó khăn.

Công nghệ mới đã trở nên cần thiết cho việc giám sát và thực thi. Năm ngoái, Tổ chức Quản lý và Nghiên cứu Rừng của chính phủ bắt đầu cung cấp dữ liệu toàn quốc về việc chặt cây dựa trên hình ảnh vệ tinh.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với năng lượng mặt trời giải thích một phần lý do tại sao một số lượng lớn các trang trại năng lượng mặt trời được xây dựng trên đất nghiêng. Tình trạng thiếu điện sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 ở Đông Bắc Nhật đã dẫn đến hệ thống biểu giá bán điện đã thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng điện mặt trời.

Công suất năng lượng mặt trời năm ngoái đạt 78,83 gigawatt, gấp khoảng 12 lần so với năm 2012. Hai phần ba diện tích Nhật được bao phủ bởi rừng và sự phát triển của các trang trại năng lượng mặt trời đang dần dần mở rộng đến các khu vực đồi núi.

Có thể bạn quan tâm:

 Hàng trăm triệu USD không có người kế thừa ở Nhật

Nguồn Nikkei Asia