Thứ Tư | 19/08/2015 10:37

Gần 1.000 tỷ USD rút khỏi thị trường mới nổi

Dòng vốn rút khỏi thị trường mới nổi lên đến gần 1.000 tỷ trong 13 tháng qua, gần gấp đôi so với giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo giới phân tích, luồng vốn rút khỏi các thị trường mới nổi có thể tăng mạnh sau khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ và lo ngại việc Fed nâng lãi suất.

Theo số liệu của ngân hàng đầu tư NN Investment Partners, dòng vốn rút khỏi 19 thị trường mới nổi lớn nhất lên tới 940,2 tỷ USD trong vòng 13 tháng kết thúc vào tháng 7 vừa qua. Con số này gần gấp đôi mức rút ròng 480 tỷ USD trong 3 quý trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Điều này cho thấy dòng vốn đang chuyển hướng khỏi các thị trường mới nổi sau khi các thị trường này hút ròng khoảng 2.000 tỷ USD từ tháng 7/2009 đến cuối tháng 7/2014.

Tăng trưởng kinh tế giảm tốc, đồng tiền suy yếu đang làm giảm vị thế đầu tàu tăng trưởng của kinh tế toàn cầu của các thị trường mới nổi, kéo theo dòng vốn chuyển hướng.

“Đồng tiền của các thị trường mới nổi đang đối mặt với những cơn bão tồi tệ nhất. Lo ngại về đà tăng trưởng toàn cầu có nguyên nhân chủ yếu từ việc kinh tế thị trường mới nổi tăng trưởng chậm lại, trong khi đà hồi phục của các nền kinh tế phát triển không đủ để bù đắp sự sụt giảm kinh tế Trung Quốc cũng như các nền kinh tế mới nổi khác”, Bernd Berg, chiến lược gia tại Société Générale, cho biết.

Đồn đoán Fed có thể nâng lãi suất vào mùa thu này đang khiến USD tăng mạnh hơn so với các đồng tiền thị trường mới nổi, trong khi lo ngại về kinh tế Trung Quốc và căng thẳng chính trị leo thang tại Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Brazil và Malaysia đang hủy hoại niềm tin của giới đầu tư vào thị trường mới nổi.

Nhật Trường

Nguồn FT