Chủ Nhật | 20/05/2012 06:08

G8 không đủ khả năng giải quyết những khó khăn của thế giới?

Trong trật tự toàn cầu hiện nay, G8 đã chứng tỏ nó không đủ khả năng và sức mạnh để giải quyết những thách thức lớn về kinh tế và chính trị.
Mặc dù có một chương trình nghị sự bao quát nhiều vấn đề như khủng hoảng kinh tế tại Khu vực đồng euro, vấn đề hạt nhân của Iran đang bế tắc, tình hình Syria và Afghanistan, chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu., các nhà phân tích dự báo rằng không có kết quả lớn từ hội nghị G8 lần này.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, trong trật tự toàn cầu hiện nay, G8 đã chứng tỏ không có khả năng giải quyết những thách thức lớn về kinh tế và chính trị. Hội nghị G8 năm ngoái tại Pháp bị dư luận chỉ trích là một "cơn ác mộng" và "vô nghĩa".

Mặt khác, các quốc gia đang nổi lên như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và một số nước khác đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế. Những năm gần đây, diễn đàn này chủ yếu để đối phó với những thách thức kinh tế toàn cầu đã chuyển dịch từ G8 sang nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20).

Về cuộc khủng hoảng tại khu vực đồng euro (eurozone) - chiếm vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự, rất khó để các nhà lãnh đạo đưa ra lựa chọn giữa tăng trưởng kinh tế và chính sách khắc khổ về tài chính, do bất đồng giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và tân Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Phát biểu ngay trước thềm hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne từng cảnh báo, cuộc khủng hoảng tại khu vực đồng Euro có thể phá hủy 20 năm ổn định tài chính.

Hôm nay 19/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) tại Trại David thuộc bang Maryland, sau khi tiếp đón các nhà lãnh đạo G8 đến khu nghỉ dưỡng chuyên dành cho các tổng thống Mỹ ở cách thủ đô Washington 100 km này.

Nguồn VOV


Sự kiện