Chủ Nhật | 20/05/2012 08:41

G8 đạt đồng thuận về các vấn đề Iran, Syria, Triều Tiên

Các nhà lãnh đạo nhóm 8 nền kinh tế hàng đầu đã đưa ra báo cáo về tình hình thế giới thời gian qua, đặc biệt là Iran, Syria và Triều Tiên.
Trong hội nghị lần này, các lãnh đạo nhóm G8 bày tỏ lo ngại về khủng hoảng nhân đạo và những tình trạng vi phạm nhân quyền tại Syria.

G8 kêu gọi Chính phủ Syria và tất cả các bên liên quan phải ngay lập tức tuân  thủ đầy đủ các cam kết để thực thi kế hoạch 6 điểm của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập, bao gồm cả việc chấm dứt ngay lập tức các hoạt động bạo lực do quân đội Syria dẫn đầu, chuyển đổi nền chính trị sang một hệ thống chính trị dân chủ số đông.

Bên cạnh đó, G8 cũng thống nhất rằng các mối lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran cần phải được giải quyết bằng giải pháp hòa bình và thương lượng, kết hợp với tiếp cận song phương.

G8 cũng kêu gọi Iran nắm bắt cơ hội đàm phán tại Istanbul bằng cách tham gia vào các cuộc thảo luận chi tiết về các bước cụ thể trong ngắn hạn, thông qua các tiếp cận từng bước dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, qua đó khôi phục niềm tin quốc tế rằng chương trình hạt nhân của Iran là để phục vụ mục đích hòa bình.

Đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, G8 bày tỏ lo ngại sâu sắc về các hành động khiêu khích gần đây của Bình Nhưỡng và khẳng định những động thái đó đang đe dọa đến sự ổn định của khu vực.

G8 hối thúc Triều Tiên tuân thủ nghĩa vụ quốc tế của mình và từ bỏ tất cả các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn dạo một cách đầy đủ, có kiểm chúng và không thể đảo ngược... G8 cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải có hành động và phản ứng với những hành động mới đây của Triều Tiên, bao gồm vụ phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện