Thứ Hai | 21/05/2012 06:21

G8 cam kết giúp 50 triệu người châu Phi thoát nghèo

Lãnh đạo G8 hôm 19/5 cam kết sẽ thúc đẩy đầu tư trong nông nghiệp bền vững nhằm giúp hàng triệu người châu Phi thoát khỏi cảnh đói nghèo.
Trong tuyên bố hôm 19/5, lãnh đạo nhóm G8 cho biết: "Chúng tôi cam kết khời động một liên minh mới cho an ninh lương thực và dinh dưỡng để tăng tốc độ dòng chảy vốn đầu tư tư nhân vào nông nghiệp châu Phi, tăng quy mô của các công nghệ mới và nhiều tiến bộ khác nhằm tăng năng suất nông nghiệp bền vững, đồng thời làm giảm nguy cơ bị  ảnh hưởng bởi các nền kinh tế và các cộng đồng dễ bị tổn thương."

Tuyên bố cũng cho biết mục tiêu của G8 là giúp 50 triệu người châu Phi thoát khỏi tình trạng nghèo đói hiện tại, hãng tin AFP cho biết.

Tuyên bố đầy tham vọng này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các khu vực tư nhân hỗ trợ tài chính cho mục tiêu giúp châu Phi thoát nghèo.

Sáng kiến này được đưa ra trong bối cảnh các cam kết từ năm 2009 tại L'Aquila, Italia hết hạn, theo đó G8 cam kết cũng cấp 20 tỷ USD trong vòng 3 năm để giúp cải thiện khả năng tiếp cận lương thực cho châu Phi và những người dân ở nhiều nơi khác phải chịu ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu.

Tuy nhiên, không ít nhà quan sát xã hội tỏ ra hoài nghi về sự thành công của tuyên bố này.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện