Thứ Năm | 09/05/2013 18:28

G7 thảo luận cải cách ngân hàng thời khủng hoảng

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương sẽ họp tại Anh trong 2 ngày 10-11/5 nhằm thúc đẩy tốc độ cải cách ngân hàng và tài chính.
Theo Reuters, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm 7 nước công nghiệp G7 có thể sẽ không mang đến những điều mới mẻ về cái cách nền kinh tế thế giới như cuộc thảo luận tại Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vài tuần trước.

Các quan chức của 2 trong số các nước nhóm G7 cho biết cuộc thảo luận vào ngày 10 và 11/5 tới có khả năng tập trung nhiều hơn vào vấn đề cải cách chậm chạp hệ thống ngân hàng và tài chính toàn cầu.

Ngoài ra, gói cứu trợ khẩn cấp dành cho Síp hồi tháng 3 như một lời nhắc nhở về sự cần thiết phải hoàn thành cải cách hệ thống ngân hàng, 5 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Đức có thể chịu áp lực mới để hỗ trợ nhiều hơn cho một liên minh ngân hàng trong khu vực đồng euro (eurozone) như nước này đã làm trong cuộc họp IMF/G20 gần đây. Ý tưởng này được đề xuất năm ngoái nhằm giúp củng cố eurozone nhưng Berlin lo ngại rằng quốc gia này có thể phải thanh toán cho các khoản cứu trợ ngân hàng trong tương lai.

Một quan chức G7 tiết lộ thêm các quy định mới đối với giao dịch phái sinh và kế hoạch Basel III về mức vốn tối thiểu đang chậm tiến độ và sẽ là vấn đề mà G7 sẽ thảo luận. Và cả vấn đề giá cổ phiếu tăng cao ngay cả khi tăng trưởng yếu cũng sẽ được đưa ra trong cuộc họp lần này.

Tuy nhiên, một số quan chức cho biết họ không biết tại sao Anh lại kêu gọi cuộc họp lần này bởi các cuộc thảo luận mới diễn ra trong cuộc họp của IMF tại Washington vào giữa tháng 4.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện