Thứ Hai | 03/06/2013 16:46

G7 có thể can thiệp do yên giảm quá mức

Nếu yên Nhật tiếp tục giảm, G7 có thể sẽ can thiệp thị trường ngoại hối, nghiên cứu của viện nghiên cứu kinh tế Peterson nhận định.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cuối tuần qua cho rằng, yên đã giảm ở mức vừa phải, hoặc thậm chí giảm giảm quá mức do đó Nhật Bản nên ngừng các biện pháp phá giá đồng yên. Giám đốc điều hành tại IMF, ông David Lipton cho rằng, yên mất giá chưa đáng lo ngại, nhưng hiện yên thấp hơn giá trị thực và cần tăng trong trung hạn để phản ánh đúng các nền tảng thị trường.

Cũng chung nhận định này, báo cáo của chuyên gia kinh tế tại Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson, ông William Cline cho rằng: “Yên mất giá quá nhanh và quá mạnh, nếu yên còn giảm tiếp, các nước thuộc nhóm G7 có thể cân nhắc phối hợp can thiệp thị trường ngoại hối để ngăn xu hướng này tiếp diễn”.

Báo cáo của chuyên gia Cline dựa trên các số liệu về tài chính và thương mại của các nước. Theo ông Cline, trong 6 tháng qua, yên mất giá quá 10% so với mức thực tế do ảnh hưởng của các điều kiện kinh tế và thị trường.

Kể từ tháng 9, nếu tính cả yếu tố lạm phát, yên giảm gần 25% so với USD. Yên giảm mạnh từ 77,5 yên/USD xuống kỷ lục hơn hơn 103 yên/USD. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá của yên bắt đầu chững lại khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mới đây phát tín hiệu giảm nới lỏng tiền tệ vào cuối năm.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện