Thứ Hai | 08/12/2014 16:16

G7 cân nhắc gói cứu trợ 4 tỷ USD thứ hai cho Ukraine

Phương Tây vẫn đang ngần ngại cấp thêm tiền cho Ukraine khi chưa có bằng chứng rõ ràng Ukraine đã thực hiện đúng cam kết cải cách kinh tế.

Tình hình tài chính của Ukraine ngày càng khó khăn hơn khi số liệu mới công bố của ngân hàng trung ương nước này cho biết, hiện dự trữ ngoại tệ của họ dưới 10 tỷ USD, thấp nhất gần 1 thập kỷ qua.

Trước tình này, các nước thuộc nhóm G7 cân nhắc cấp thêm gói cứu trợ hàng tỷ USD cho Ukraine trong khi phương Tây vẫn đang ngần ngại cấp thêm tiền cho Ukraine khi chưa có bằng chứng rõ ràng Ukraine đã thực hiện đúng cam kết cải cách kinh tế.

Những bàn bạc về gói cứu trợ tiếp theo cho Ukraine mới xuất hiện vài ngày gần đây. Các quan chức tài chính G7 đã bàn bạc vấn đề này hồi tuần trước và hiện chưa vẫn đi đến quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, theo kế hoạch một nửa số tiền cứu trợ sẽ từ EU, 2 tỷ USD còn lại từ G7, gồm Mỹ, Nhật, Canada và 4 nước EU. Bộ trưởng tài chính các nước EU dự kiến thảo luận vấn đề tài chính Ukraine vào ngày mai 9/12.

Trước đó, Ukraine đã đề nghị gói cứu trợ lên tới 2 tỷ euro (2,5 tỷ USD) cho năm tài khóa 2015. Đổi lại, Ukraine cần thông qua ngân sách eo hẹp cho năm tài khóa tiếp để nhận giải ngân gần 3 tỷ USD từ IMF.

Nguồn DVO/WSJ