Thứ Ba | 19/06/2012 06:23

G20 tăng sức ép buộc châu Âu giải quyết khủng hoảng

Châu Âu cần làm mọi việc cần thiết giải quyết khủng hoảng, sau khi chiến thắng đảng ủng hộ gói cứu trợ ở Hy Lạp không thể làm dịu các lo ngại.
Theo bản nháp thông cáo chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế lớn G20, lãnh đạo các nước thúc giục châu Âu thực hiện "mọi biện pháp chính trị cần thiết" giải quyết cuộc khủng hoảng đã kéo dài hơn 2 năm.

Cũng theo nguồn tin Reuters, bản hoàn chỉnh thông cáo, đề cập tới việc châu Âu tiến tới thành lập một "liên minh ngân hàng". Theo các nguồn tin này, tuyên bố của các nhà lãnh đạo G20 cũng đề cập chi tiết tới kế hoạch châu Âu tiến gần hơn tới việc thống nhất kinh tế, bao gồm tập trung sức mạnh tài chính.

Đức ủng hộ giám sát các ngân hàng trên phạn vi toàn châu Âu, cho rằng điều này cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thêm quyền hạn, nhưng phủ nhận  lựa chọn cơ chế đảm bảo tiền gửi toàn châu Âu, cũng như quỹ cho ngân hàng trước khi các quốc gia thành viên đồng ý chuyển giao quyền quản lý ngân sách của mình.

Các quốc gia G20, chiếm tới 2/3 dân số thế giới và 85% sản lượng công nghiệp toàn cầu, nhiều khả năng sẽ không thể giải quyết các vấn đề khủng hoảng, khi mà cuộc bầu cử Hy Lạp mới chỉ vừa diễn ra, tuy nhiên nó sẽ tạo tiền đề cho hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu 2 tuần tới.

Cũng trong hội nghị G20, một vài nước yêu cầu chuyển hướng tập trung từ thắt chặt tài khóa sang các bước khác thúc đẩy tăng trưởng.

Mike Froman, quan chức kinh tế quốc tế hàng đầu của Nhà Trắng cho rằng trọng tâm của G20 lần này sẽ xung quanh vấn đề tăng trưởng và sự quan trọng của tăng trưởng toàn cầu và hồi phục kinh tế toàn cầu, trong đó châu Âu sẽ là phần quan trọng nhất trong các nỗ lực này.

Các nhà lãnh đạo cũng nhiều khả năng cũng tập trung vào các tác động của kết quả bầu cử ở Hy Lạp. Nếu Hy Lạp thành lập được liên minh ủng hộ cứu trợ, G20 nhiều khả năng sẽ gây sức ép cho các quan chức khu vực đồng euro (eurozone) điều chỉnh gói giải cứu cho Hy Lạp, nới lỏng các yêu cầu khắt khe như tăng thời hạn đạt mục tiêu ngân sách chẳng hạn.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện