Thứ Ba | 06/11/2012 15:39

G20 đồng ý nới lỏng các biện pháp thắt lưng buộc bụng

Lo ngại chính sách khắc khổ sẽ ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế chung, các nước G20 đã đồng ý nới lỏng các biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng.
20 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) đã đồng ý dành thêm thời gian để thực hiện mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống còn một nửa so với hiện nay. Lý do là việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế sẽ khiến nền kinh tế thế giới đang khó khăn hiện nay gặp nhiều trở ngại trong quá trình hồi phục.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là nỗi lo lớn nhất. Thâm hụt hàng năm 1 tỷ USD không quan trọng bằng việc nước này sẽ áp dụng chính sách tăng thuế và cắt giảm mạnh chi tiêu đầu năm 2013. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại rằng "vách đá tài khóa" này sẽ lại đẩy nước Mỹ vào một vòng xoáy suy thoái mới đồng thời ảnh hưởng nặng nề tới tình hình chung trên thế giới.

Mối lo này hoàn toàn có cơ sở khi mọi quốc gia đều nhìn vào Mỹ để sắp xếp kế hoạch. Nhiều người hi vọng rằng ngay sau cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Mỹ tới đây, sẽ có hành động để ngăn việc thực hiện vách đá tài khóa đầu năm sau.

Bên cạnh những cam kết về kinh tế, cuộc họp G20 cũng đảm bảo quản lý chặt chẽ hệ thống tài chính thế giới. Khối nợ tại các quốc gia này sẽ được bàn thảo kỹ hơn trong cuộc họp năm sau tại Nga.

Dù các quốc gia đồng ý với việc nới lỏng những biện pháp khắc khổ, Đức vẫn bảo lưu quan điểm thắt lưng buộc bụng là cách tốt nhất để lấy lại được niềm tin và đảm bảo phát triển dài hạn.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện