Thứ Hai | 22/07/2013 10:11

G20 cảnh báo chính sách nới lỏng tiền tệ của các nước

Các ngân hàng trung ương nên thận trọng với kế hoạch kích thích tiền tệ để hạn chế gánh nặng đối với các nước đang phát triển.
Đây là thông điệp được đưa ra trong bản thông cáo chung sau hội nghị bộ trưởng tài chính G20 tại Matxcơva cuối tuần qua. Thông cáo đã chỉ ra những tác động tiêu cực của việc nới lỏng tiền tệ kéo dài. Tuy nhiên, văn kiện này cũng cảnh báo các ngân hàng trung ương lớn như Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cần thận trọng và rõ ràng về kế hoạch giảm dần quy mô kích thích tiền tệ bởi nó có thể gây biến động lớn trên thị trường tiền tệ cũng như làm đảo chiều dòng vốn.

Thông cáo nêu rõ thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm phải là ưu tiên hàng đầu đối với kinh tế toàn cầu vốn phục hồi “mong manh và không đồng đều”. Các quốc gia cần thông báo rõ ràng về bất cứ thay đổi nào trong các gói kích thích tiền tệ.

Tại cuộc họp, phó chủ tịch Fed Janet Yellen nhấn mạnh, tốc độ và thời gian rút kích thích của Fed sẽ tùy theo đà phục hồi kinh tế Mỹ.

Về phần mình, bộ trưởng tài chính Hàn Quốc Hyun Oh-seok cho biết nước này sẽ triển khai các biện pháp vĩ mô thận trọng, ổn định chính sách kinh tế trong nước và hợp tác quốc tế để đối phó với rủi ro tiềm ẩn do Mỹ giảm dần nới lỏng tiền tệ. "Tôi cho rằng Mỹ sẽ giảm nới lỏng tiền tệ một cách có trật tự và các nền kinh tế mới nổi cũng cần có những chính sách đối phó thích hợp.

Trước đó, bộ trưởng tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ hối thúc Mỹ giảm nới lỏng tiền tệ một cách hợp lý bởi nó có thể gây xáo trộn lớn trên thị trường tài chính toàn cầu. Khi rút dần kích thích, tiêu dùng sẽ không đủ kích thích tăng trưởng và khi đó kinh tế Mỹ sẽ lại suy giảm, ông này cảnh báo.

Nguồn DJNews/Dân Việt


Sự kiện