Thứ Hai | 02/04/2012 17:40

G20 cân nhắc tăng cường cứu trợ cho khu vực đồng euro

Nỗ lực giải quyết khủng hoảng nợ của các nhà hoạch định chính sách khu vực đồng euro đã thu hút được sự quan tâm của lãnh đạo nhóm G20.
Tại hội nghị diễn ra hôm 24 và 25/2 tại thủ đô Mexico, các quốc gia thuộc nhóm G20 đã từ chối lời kêu gọi tăng cường cứu trợ của Đức nhằm giải quyết khủng hoảng nợ.

Tuy nhiên, trước nỗ lực tạo ra bức tường lửa tài chính nhằm ngăn khủng hoảng lây lan trong thời gian qua của lãnh đạo châu Âu, G20 có thể sẽ cân nhắc việc tăng cường các khoản cứu trợ mới cho châu Âu.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo nhóm G20 cũng yêu cầu châu Âu phải nỗ lực hơn nữa nhằm đảm bảo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ bổ sung viện trợ cho quỹ đề phòng khủng hoảng.

Hôm 30/3 vừa qua, sau buổi thảo luận căng thẳng, các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone) đã nhất trí tăng quỹ đề phòng khủng hoảng lên 800 tỷ euro (1.060 tỷ USD). Trong đó, 500 tỷ euro được dành cho nguồn quỹ cứu trợ mới, 300 tỷ euro còn lại được cam kết dành cho các chương trình cứu trợ.

Ngân quỹ này có thể tăng gấp đôi khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng thêm 1.000 tỷ euro để cứu trợ các ngân hàng trong khu vực.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Fracois Baroin nhận định quyết định trên của lãnh đạo khu vực đồng euro là tín hiệu tốt cho cuộc đàm phán với IMF ngày 20/4 tới đây.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện