Thứ Tư | 20/03/2013 12:13

Freddie Mac kiện một loạt các ngân hàng hàng đầu thế giới

Freddie Mac cáo buộc họ khiến hãng này phải chịu thiệt hại đáng kể khi kiểm soát lãi suất cơ bản trên thị trường trong thời gian từ 2007 tới 2009.
Các ngân hàng Mỹ bị kiện bao gồm Bank of America, JPMorgan Chase, các ngân hàng thế giới gồm Credit Suisse, UBS và hiệp hội các ngân hàng Anh - nhóm giám sát lãi suất liên ngân hàng hàng ngày tại London (lãi suất Libor).

Những ngân hàng này bị cáo buộc cấu kết để ngăn chặn lãi suất Libor đồng USD, khiến Freddie bị lỗ trong các hợp đồng hoán đổi lãi suất được sử dụng để phòng rủi ro trong hoạt động kinh doanh tài chính thế chấp.

Đây là vụ kiện đầu tiên của tổ chức tư nhân được chính phủ Mỹ chống lưng chống lại các ngân hàng lớn thiết lập Libor, lãi suất được sử dụng nhằm thiết lập lãi suất cho các khoản vay hàng nghìn tỷ USD và các hợp đồng tài chính trên toàn cầu.

Bank of America, JPMorgan, UBS, Credit Suisse và hiệp hội các ngân hàng từ chối bình luận.
Barclays, UBS và Ngân hàng Hoàng gia Scotland đã đồng ý nhả tổng cộng khoảng 2,5 tỷ USD tiền phạt để dàn xếp việc gian lận lãi suất Libor. Cả 3 ngân hàng đều thừa nhận sai lầm của mình.

Chính phủ Mỹ đã tiếp quản Fannie và Freddie tháng 9/2008 sau vụ phá sản trên thị trường tài chính của hai công ty. Những người nộp thuế Mỹ đã phải đóng góp hơn 100 tỷ USD để cho 2 doanh nghiệp này vay.

Nguồn Khampha/WSJ


Sự kiện