Thứ Năm | 15/01/2015 21:57

Franc tăng vọt, giá vàng lên cao nhất 4 tháng sau khi Thụy Sỹ bỏ trần tỷ giá

Thị trường tài chính thế giới biến động mạnh sau quyết định bỏ trần tỷ giá của Thụy Sỹ.

Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ (SNB) hôm nay 15/1 vừa gây sốc cho thị trường tài chính thế giới với quyết định bỏ trần tỷ giá vốn được coi là công cụ cho các nhà hoạch định chính sách nhằm ngăn chặn giảm phát. Theo đó, Thụy Sỹ sẽ bỏ neo tỷ giá 1,2 franc đổi 1 euro duy trì suốt 3 năm qua.

Ngay sau tuyên bố này của SNB, franc Thụy Sỹ tăng 30% so với euro, giao dịch ở 0,8052 franc/euro, trước khi về 1,026 franc/euro, tương đương tăng 14%. Franc cũng tăng 25% so với USD trước khi thu hẹp mức tăng về 14%, giao dịch ở 0,877 franc/USD.

Quyết định của SNB cũng “gây sốc” cho thị trường vàng. Giá vàng giao ngay trên Kitco hiện đứng ở 1.258 USD/oz, tăng gần 30 USD so với chốt phiên trước, lên cao nhất 4 tháng. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Thụy Sỹ giảm hơn 10%.

Trong tuyên bố đưa ra, SNB cho biết: “Euro đã giảm mạnh so với USD và điều này cũng khiến franc yếu đi so với USD. Do đó, SNB cho rằng thực hiện và duy trì tỷ giá tối thiểu franc/euro hiện không còn phù hợp nữa”.

Thống đốc SNB Thomas Jordan cho biết, quyết định bỏ trần tỷ giá không phải là một phản ứng hoảng loạn mà là một quyết định đã được tính toán kỹ. Ông nói thêm, ông hy vọng giá trị của đồng franc Thụy sỹ sẽ trở về mức bền vững hơn.

SNB áp dụng cơ chế neo tỷ giá từ tháng 9/2011 nhằm đối phó với việc nhà đầu tư ồ ạt mua franc làm tài sản trú ẩn an toàn thay cho euro hay USD.

Ngoài dỡ trần tỷ giá, SNB cũng quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống -0,75%. Việc hạ lãi suất này được cho là nhằm đảm bảo quyết định dỡ trần tỷ giá không dẫn đến tình trạng thắt chặt tiền tệ không đáng có.

Nguồn DVO/CNBC