Getty Images

 
Vũ Hạo Thứ Sáu | 07/02/2020 10:52

Foxconn tự sản xuất khẩu trang, buộc nhân viên trở lại Trung Quốc để tiếp tục sản xuất

Foxconn đã tự xây dựng dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế và yêu cầu các nhân viên Đài Loan ký các mẫu đơn đồng ý quay trở lại Trung Quốc.

Đây là động thái quyết liệt để khởi động lại hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vào ngày thứ Hai tuần tới (10/02).

Nhà cung ứng cho Apple, Foxconn, lúc đầu sẽ cung cấp khẩu trang trong nội bộ, nhưng sẽ không loại trừ trường hợp xuất khẩu chúng sau đó, trích từ bài đăng của Foxconn. Các dây chuyền sản xuất hiện đang chờ phê duyệt. Trong một bài đăng trên WeChat, nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới này cho biết họ đang thực hiện thử nghiệm sản xuất khẩu trang y tế tại khuôn viên sản xuất Lunghua ở Thâm Quyến kể từ ngày 05/02/2020 và lên kế hoạch sản xuất đến 2 triệu chiếc khẩu trang mỗi ngày vào cuối tháng 2/2020.

“Chúng tôi đang thực hiện nhiều biện pháp chủ động, bao gồm cả xây dựng một dây chuyền sản xuất khẩu trang tự động để thuyết phục một vài chính quyền địa phương rằng chúng tôi có khả năng tiếp tục sản xuất”, dựa trên một nguồn tin thân cận.

“Các chính quyền địa phương cũng yêu cầu chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi có đủ thiết bị bảo vệ và nguồn lực cho nhân viên trước khi được cấp phép hoạt động sản xuất trở lại”.

Hoạt động sản xuất iPhone của Apple có thể vẫn chịu tác động vì tình trạng thiếu hụt nhân viên ngay cả khi Foxconn bắt đầu sản xuất trở lại vào ngày 10/02/2020, Nikkei Asian Review ghi nhận trước đó.

Trong một động thái phản ứng với sự bùng phát của virus corona mới, Foxconn đã tạm ngưng phần lớn hoạt động sản xuất trong suốt kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Ban quản lý Foxconn đã công bố chính sách phê duyệt chuyến đi công tác nghiêm ngặt trong bối cảnh dịch cúm corona, yêu cầu bất kỳ ai đi đến Trung Quốc trước ngày 14/02 phải nộp đơn lên trung tâm kiểm soát dịch bệnh của công ty để xem xét, theo tài liệu nội bộ mà Nikkei Asian Review có được.

Hàng trăm nhân viên Đài Loan của Foxconn – những người đã trở lại Đài Loan để ăn Tết Nguyên đán – đã và đang được công ty đặt chuyến bay đến Trung Quốc đại lục trước ngày 10/02. Họ được các nhóm kinh doanh yêu cầu ký vào mẫu đơn đồng ý trước khi đi tới Trung Quốc.

Mẫu đơn này yêu cầu nhân viên đánh dấu vào những ô bao gồm “tôi đã hoàn tất buổi đào tạo ngăn ngừa dịch bệnh cúm corona” và “tôi đã liên lạc với gia đình tôi và đảm bảo rằng họ đồng ý với chuyến đi công tác của tôi”, dựa trên tài liệu nội bộ mà Nikkei Asian Review có được.

Nếu các chuyến bay trực tiếp đến Trung Quốc đại lục không có sẵn trong vài ngày kế tiếp, Foxconn sẽ đặt các chuyến bay gián tiếp cho các nhân viên nhằm đảm bảo họ có thể bắt đầu làm việc vào ngày 10/02/2020.

“Ai lại dám không ký vào mẫu đơn này? Tôi cảm thấy như tôi bị buộc phải trở lại khu vực dịch bệnh và đánh cược với sức khỏe của mình”, một nhân viên của Foxconn nói với Nikkei Asian Review. “Tôi biết ban quản lý cốt lõi của Foxconn đã tung ra chính sách công tác nghiêm ngặt, nhưng các nhóm kinh doanh không quan tâm đến chuyện đó”.

Từ ngày 06/02, các cơ quan chức trách Đài Loan đã ngăn chặn những cư dân Trung Quốc vào Đài Loan và thúc giục người dân Đài Loan tránh đi tới Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, Chính phủ Đài Loan cho biết tất cả những người đi du lịch – trước đó từng đi đến Trung Quốc, Hồng Kông và Mâco – sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày.

Nguồn Nikkei Asian Review