Thứ Tư | 25/07/2012 22:33

Ford ước tính lỗ hơn 1 tỷ USD tại châu Âu

Ford dự kiến sẽ bị lỗ hơn 1 tỷ USD tại thị trường châu Âu trong năm 2012, cao gấp đôi mức dự báo trước đó là trong khoảng 500-600 triệu USD.
Hãng sản xuất xe hơi Mỹ, Ford, vừa nâng mức dự báo thua lỗ tại thị trường châu Âu trong năm nay lên gấp đôi sau khi doanh thu từ thị trường này giảm 57% trong quý II/2012 do những khó khăn kinh tế của lục địa già.

Tổng lợi nhuận trước thuế của Ford trong năm 2012 cũng được dự báo là sẽ thấp hơn mức 8,8 tỷ USD của năm ngoái và thấp hơn cả mức mà hãng này dự báo trước đây.

Ford, hãng chế tạo ôtô lớn thứ hai ở Mỹ về doanh thu, nhận thấy triển vọng u ám hơn sau khi lợi nhuận thực giảm xuống còn 1 tỷ USD trong quý II so với 2,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng doanh thu cũng giảm 6,2% xuống còn 33,3 tỷ USD.

Tại châu Âu, Ford lỗ 404 triệu USD do doanh số bán hàng giảm mạnh trong khi áp lực cạnh tranh gia tăng. Mặc dù khoản thua lỗ này thấp hơn mức 570 triệu mà Ford dự báo hồi tháng trước nhưng đây là trở ngại đáng kể bởi vì thị trường châu Âu chiếm tới 1/4 tổng doanh số của hãng này.

"Đây là một tình thế rất nghiêm trọng. Chúng tôi biết các đối thủ đang tăng cường các chương trình ưu đãi và giảm giá. Đây không chỉ là vấn đề số lượng, mà còn là áp lực mà tất cả mọi người đều phải đối mặt", Giám đốc tài chính Bob Shanks cho biết.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone), thị trường xe hơi châu Âu bị ảnh hưởng lớn bởi nhu cầu giảm sút trong khi nguồn cung dư thừa, dẫn đến cuộc chạy đua giảm giá giữa các hãng.

Tuy nhiên, Ford vẫn duy trì được tình trạng có lãi, với lợi nhuận trước thuế tại thị trường Bắc Mỹ đạt 2 tỷ USD so với 1,9 tỷ USD hãng này kiếm được cùng kỳ năm ngoái.

Ford và các hãng sản xuất ôtô khác đều được hưởng lợi khi doanh số bán hàng ở Mỹ trong năm nay tăng do nhiều người tiêu dùng muốn bán xe cũ để mua các mẫu xe mới tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Ford ước tính doanh số bán hàng của các hãng tại thị trường này có thể lên đến 14,5-15 triệu chiếc trong năm 2012.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện