Thứ Hai | 17/06/2013 08:53

Fitch: Trung Quốc có nguy cơ bong bóng tín dụng lớn nhất trong lịch sử hiện đại

Bong bóng tín dụng này chủ yếu do hệ thống cho vay ngầm ở Trung Quốc đã vượt tầm kiểm soát.
Hãng xếp hạng tín dụng Fitch vừa đưa ra cảnh báo, quy mô tín dụng của Trung Quốc quá lớn, nước này khó có thể tránh được tình trạng dư thừa tín dụng quá mức như trước kia. Chuyên gia của Fitch, bà Charlene Chu cho rằng mô hình tăng trưởng dựa vào tín dụng rõ ràng đang sụp đổ. Nó có thể gây ra tình trạng dư thừa tín dụng quá mức và khiến Trung Quốc giảm phát kiểu như Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn The Daily Telegraph, bà cho rằng: “Hoạt động cho vay ngầm vốn không minh bạch, rủi ro hệ thống ngày vàng tăng. Chúng ta không thể biết ngườ đi vay là ai, người cho vay là ai, chất lượng tài sản thế nào do đó nó làm mờ đi các tín hiệu thị trường”.

Tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc mới chỉ 1%, nhưng tỷ lệ này trở nên vô lý khi các quỹ tín thác, các sản phẩm quản lý tài sản, các hình thức cho vay không chính thống khác đang chiếm hơn 1 nửa tín dụng mới.

Sự lo ngại càng tăng khi một loạt các sản phẩm tín chấp ở Thanh Đảo, Ordos, Jilin và một số nơi khác đã tạo nên hệ thống cho vay ngầm với quy mô lên đến 1,4 nghìn tỷ USD.

Fitch cảnh báo, sản phẩm quản lý tài sản đang tạo ra một bảng cân đối ngầm thứ 2 của các ngân hàng, cho phép họ lách quy định hạn chế cho vay và hủy hoại nỗ lực của giới điều tiết trong việc ngăn chặn dư thừa tín dụng quá mức.

Hồi tháng 4, Fitch đã hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Trung Quốc xuống AA- nhưng vẫn cho rằng chính phủ nước này có thể đối phó được khủng hoảng ngân hàng. “Chính phủ Trung Quốc có rất nhiều vũ khí để hỗ trợ khu vực ngân hàng. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là điều này có ý nghĩa gì với tăng trưởng, và sẽ gây nên những rủi ro xã hội cũng như chính trị như thế nào”, bà Chu nói.

Một vấn đề mới của Trung Quốc đó là hiệu suất kinh tế từ tín dụng đang có xu hướng giảm mạnh, tỷ lệ tăng GDP trên mỗi nhân dân tệ cho vay giảm từ 0,85 xuống 0,15 trong 4 năm qua.

Nguồn Telegraph/Dân Việt


Sự kiện