Thứ Sáu | 14/12/2012 16:23

Fitch tiếp tục giữ xếp hạng AAA của Pháp

Hãng xếp hạng Fitch hôm nay 14/12 tuyên bố giữ xếp hạng AAA của Pháp, song cảnh báo Pháp có thể đối mặt với nguy cơ nợ tăng trong năm 2014.
Hiện tại, Fitch là hãng xếp hạng duy nhất còn giữ xếp hạng AAA đối với nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực đồng euro (eurozone). Tuy nhiên, Fitch cho biết tiếp tục duy trì triển vọng tiêu cực đối với kinh tế Pháp, đồng thời cho biết có thể sẽ hạ tín dụng trong tương lai nếu Paris không tìm kiếm được biện pháp vực dậy nền kinh tế.

Fitch cũng cho biết các khoản nợ của Pháp có thể sẽ lên tới 94% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2014 - cao hơn so với bất kỳ nền kinh tế được xếp hạng AAA nào khác, ngoại trừ Mỹ và Anh.

"Hiện tại, mức nợ giúp Pháp tiếp tục giữ được xếp hạng tín dụng AAA đang chạm ngưỡng giới hạn. Nếu số nợ này tiếp tục tăng như dự báo trong năm 2014, Pháp chắc chắn sẽ mất xếp hạng đang có", Fitch tuyên bố.

Trước thông tin Pháp được giữ xếp hạng AAA, bộ trưởng tài chính Pháp Pierre Moscovici đã gọi đây là đánh giá "mang tính khích lệ" với kinh tế đất nước, đồng thời khẳng định chính phủ Pháp đã và sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu giảm nợ.

Tháng trước, hãng xếp hạng Moody's đã chính thức hạ tín dụng của Pháp một bậc xuống AA1, 10 tháng sau quyết định hạ xếp hạng của Standard & Poor's.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện