Thứ Năm | 20/09/2012 12:28

Fitch: Rủi ro với ngân hàng châu Á tăng do kinh tế Trung Quốc chững lại

Các ngân hàng khắp châu Á đối mặt với sức ép xếp hạng khi tăng trưởng Trung Quốc chững lại, Fitch nhận định.
Trong một báo cáo công bố ngày 18/9, cơ quan xếp hạng Fitch cho rằng, mối liên hệ giữa hệ thống ngân hàng châu Á với Trung Quốc ngày càng tăng do đó càng dễ bị ảnh hưởng khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chững lại.

Điều này làm hạn chế khả năng nâng xếp hạng hoạt động của các ngân hàng khắp châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt các ngân hàng của Trung Quốc và Ấn Độ.

Nền tảng tín dụng của các nền kinh tế châu Á mới nổi vẫn tuy tương đối ổn định. Tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng tuy đã vượt ra ngoài mức thấp nhất trong lịch sử nhưng cơ cấu tài chính vẫn tương đối mạnh đủ để tránh các rủi ro do kinh tế suy giảm mạnh.

Ngân hàng Mông Cổ, Sri Lanka và Việt Nam trong khi đó dễ bị ảnh hưởng hơn khi những rủi ro của hệ thống ngân hàng ở đây gắn liền với tăng trưởng tín dụng mạnh thời gian gần đây hay các yếu kém khác về cơ cấu của các nền kinh tế thu nhập trung bình.

Hệ thống ngân hàng ở các nước châu Á-Thái Bình Dương thu nhập cao như Singapore và Australia có khả năng trụ vững trước khủng hoảng toàn cầu, Fitch nhận định. Tuy nhiên, ngân hàng Australia vẫn ít nhiều bị ảnh hưởng bởi các cú sốc bên ngoài do kinh tế Australia vẫn tương đối phụ thuộc vào Trung Quốc đặc biệt là về xuất khẩu khoáng sản.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện