Thứ Tư | 06/02/2013 08:12

Fitch hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm Hà Lan do khủng hoảng kinh tế

Theo Fitch, triển vọng tín dụng Hà Lan bị hạ do kinh tế đất nước đang chịu ảnh hưởng bởi suy thoái nhà đất và khủng hoảng hệ thống ngân hàng.
Trong tuyên bố hôm qua 5/2 tại London, Fitch cho biết vẫn giữ mức tín dụng AAA của Hà Lan, song chuyển nước này khỏi nhóm quốc gia có triển vọng ổn định.

Khi đề cập tới lý do, Fitch cho biết hiện kinh tế Hà Lan đang gặp rất nhiều vấn đề, điển hình là khủng hoảng hệ thống ngân hàng diễn ra liên tục và thị trường tài sản liên tục giảm - trong đó được dự báo có thể giảm tới 25% giá trị so với mức đỉnh.

"Việc hạ triển vọng từ ổn định xuống tiêu cực cho thấy kinh tế Hà Lan đã và đang trải qua nhiều cú sốc kinh tế", Fitch cho biết.

Tuyên bố của Fitch được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ Hà Lan quyết định thâu tóm quyền kiểm soát ngân hàng cho vay lớn thứ 4 của đất nước, SNS Reaal NV, với giá 3,7 tỷ euro.

Mặc dù động thái này chưa đủ để Fitch hạ tín dụng Hà Lan, song hãng xếp hạng cho biết việc quốc hữu hóa SNS Reaal NV của chính phủ sẽ làm nợ công tăng 1,6% lên 74,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Fitch cũng cho rằng chính phủ Hà Lan có thể sẽ không áp dụng thêm các biện pháp tài chính, do đó thâm hụt của chính phủ trong năm 2013 sẽ ở mức 4%. Do đó, hiện vẫn có đủ lý do để hạ tín dụng Hà Lan, Fitch tuyên bố.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện