Thứ Sáu | 20/06/2014 17:46

Fitch hạ dự báo tăng trưởng tín dụng của châu Á

Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ chậm lại ở khu vực châu Á, châu Mỹ Latin và Trung Đông.
Trong một báo cáo, Fitch ước tính, tăng trưởng tín dụng ở châu Á sẽ đạt 9% trong năm 2014, chậm hơn so với mức tăng trưởng 9,7% trong năm 2013. Châu Mỹ Latin có tốc độ tăng trưởng tín dụng giảm xuống 7,5% trong năm nay so với mức 8% của năm ngoái. Ngoài ra, tín dụng tại khu vực Trung Đông và châu Phi cũng sẽ tăng trưởng chậm hơn nhiều ở 5,8% so với mức 8,3% của năm 2013.

Như vậy, theo dự báo của Fitch, mặc dù tại các nền kinh tế phát triển, tăng trưởng tín dụng đã đạt được đà phục hồi nhưng nhìn chung, tăng trưởng tín dụng của hầu hết các khu vực sẽ chậm lại trong năm 2014 so với năm 2013.

Bên cạnh đó, Fitch cũng hạ dự báo tăng trưởng tín dụng tại các nền kinh tế phát triển với mức tăng 1,3% trong năm 2014, giảm nhẹ so với năm 2013.

Tuy nhiên, các nền kinh tế mới nổi ở châu Âu là ngoại lệ so với phần còn lại của thế giới. Fitch dự báo, năm 2014, tín dụng sẽ tăng nhanh hơn với mức tăng 3,7% so với năm ngoái khi tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 2,3%.

Fitch cho rằng, đã đến lúc các ngân hàng cần phải hạn chế hoạt động cho vay tại một số thị trường mới nổi và châu Á.

Theo báo cáo của Fitch, kể từ năm 2010, tỷ lệ giữa tín dụng so với GDP đã tăng khoảng 30 - 40 điểm % tại 3 nước là Trung Quốc, Hồng Kông và Mongolia với giá nhà liên tục tăng cao tại Hồng Kông và Trung Quốc. Giá nhà tại Singapore cũng tăng như không xuất hiện dấu hiệu của bong bóng bất động sản. Trong khi đó, tỷ lệ tín dụng so với GDP cũng tăng trên 20 điểm % tại Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi nhưng tăng trưởng tín dụng thực vẫn còn khá chậm tại phần lớn các nước phát triển trừ khu vực châu Á.

Nguồn Theo DVO/ FT


Sự kiện