Thứ Bảy | 12/05/2012 08:21

Fitch hạ bậc tín nhiệm JPMorgan

Khoản lỗ 2 tỷ USD khiến JPMorgan bị Fitch hạ một bậc tín nhiệm, Standard & Poor cũng cảnh báo hạ bậc ngân hàng này nếu tình hình nghiêm trọng hơn.

Fitch cho biết, xếp hạng tín nhiệm dài hạn của JPMorgan -ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị hạ xuốngA+ từ AA-, xếp hạng ngắn hạn cũng giảm xuống F1 từF1+. Fitch cũng đặt mọi xếp hạng dài hạn chính và phụ khác của JPMorgan vào diện cảnh báo.

Hôm qua JPMorgan thông báo khoản lỗ 2 tỷ USD liên quan tớidanh mục đầu tư tín dụng tổng hợp. CEO của ngân hàng cũng thừa nhận ngân hàng đangtrong tình thế có khả năng lỗ thêm 1 tỷ USD trong quý này hay quý sau.

Fitch cho rằng khoản lỗ có thể giảm thanh khoản, đồng thời làm dấy lên câu hỏi về mức độ chấpnhận, khả năng đánh giá rủi ro cũng như thực hiện đầu tư của JPMorgan.

S&P tạm giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm A của JPMorgan, nhưng cũng tuyên bố có thể hạ xếp hạng nếu sai lầm của JPMorgan nghiêm trọng hơn hay ngân hàng không đạt được mục tiêu tài chính của họ. Moody's cũng có khả năng giảm 2 bậc tín nhiệm của JPMorgan.

Hạ bậc tín nhiệm có thể làm tăng chi phí vay và khiến ngân hàng tốn thêm chi phí thế chấp hay thanh lý các hợp đồng phái sinh. Các khoản thế chấp được coi là một trong những nguyên nhân của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vì làmcạn kiệt tiền mặt và khiến doanh nghiệp phá sản.

Theo Moody's,Morgan Stanley, Credit Suisse Group AG và UBS AG có thể bị hạ 3 bậc tín nhiệm.Trước khi tuyên bố khoản lỗ 2 tỷ của JPMorgan, các chuyên gia cho rằng trước viễn cảnh cắtgiảm tín nhiệm trên toàn ngành như thế, các doanh nghiệp sẽ chuyển qua các ngânhàng như JPMorgan, Credit Suise, Goldman Sách Group Inc. và Deutsche Bank AG,những ngân hàng có xếp hạng cao nhất.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện