Thứ Bảy | 15/12/2012 07:40

Fitch giữ xếp hạng A-, triển vọng tiêu cực cho Italia

Fitch vẫn giữ triển vọng tiêu cực đối với Italia do nguy cơ bất ổn chính sách và chính trị có thể xảy ra sau cuộc bầu cử sắp tới.
Hãng xếp hạng Fitch hôm qua 14/12 đã giữ nguyên xếp hạng A- của Italia, cho biết nước này đã đạt được một số tiến bộ về cắt giảm thâm hụt chi tiêu công và có khả năng đạt được thặng dư 3% GDP trong năm nay trước khi thanh toán các khoản nợ.

Fitch cho biết: "Thặng dư ngân sách là cần thiết để ổn định nợ chính phủ và giữ vững hệ thống trợ cấp, củng cố niềm tin vào khả năng thanh toán trong dài hạn của Italia".

Mặc dù suy thoái kinh tế được kích hoạt bằng các biện pháp củng cố tài chính trong năm nay nhưng Fitch cho biết hãng tin rằng Italia sẽ tránh được bẫy nợ tự tạo ra.

Tuy nhiên, tình hình bất ổn của chính phủ do cuộc bầu cử sắp tới cùng sự không chắc chắn của chính sách kinh tế và chính sách tài khóa là những nguy cơ có thể khiến Italia bị hạ xếp hạng.

Fitch cũng cho biết thêm rằng kinh tế Italia có khả năng phục hồi từ nửa cuối năm tới, chủ yếu là do nhu cầu bên ngoài được cải thiện.

"Đánh giá hiện nay được dựa trên giả định rằng một chính phủ mới ổn định sẽ được hình thành ngay sau khi cuộc bầu cử diễn ra và những chính sách của chính phủ Italia sẽ phù hợp với những biện pháp cải cách cơ cấu gần đây của đất nước", Fitch cho biết.

Đồng thời, chính phủ mới của Italia có thể đưa ra nhiều biện pháp khác để nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế cũng như tạo điều kiện cho tiềm năng tăng trưởng, Fitch nói thêm.

Thủ tướng Italia Mario Monti cho biết ông sẽ từ chức sau khi không nhận được sự ủng hộ của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi, người cho biết sẽ đứng ra tranh cử chức thủ tướng lần thứ 6 trong vòng 2 thập kỷ. Điều này khiến Italia phải đối mặt với một cuộc bầu cử sớm vào tháng 2/2013 ngay trước khi nhiệm kỳ của chính phủ hiện nay kết thúc vào cuối tháng 4/2013.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện